Nhiều giải pháp chống quá tải lưới điện mùa hè ở thành phố Hưng Yên

31/05/2019 | 2389

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến dẫn tới quá tải ở một số nơi, nhất là khu vực nội thành. Để hạn chế thấp nhất tình trạng này, điện lực thành phố Hưng Yên đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp chống quá tải lưới điện.

Theo chân nhân viên điện lực thành phố đi kiểm tra trạm biến áp mới được đầu tư tại xã Phú Cường. Đây là một trong tổng số 08 trạm biến áp mới được đầu tư nhằm giảm tải lưới điện ở thành phố Hưng Yên.  Tuy nhiên đối với người dân trong xã thì đây không chỉ là công trình giảm tải lưới điện mà đây là dấu ấn trong việc được sử dụng điện sinh hoạt chất lượng tốt. Lâu nay, nhiều hộ gia đình ở đây luôn sống trong tình trạng điện phập phù, giá lại cao do sử dụng điện qua trun gian đấu thầu. Trước kia chất lượng điện ở đây rất thấp, nhiều hôm dụng cụ dùng điện trong nhà chỉ có thể chọn 1 hoặc 2 loại cần kíp nhất, còn lại thì không thể cùng lúc sử dụng bởi điện yếu. Trời nắng nóng mà quạt trần quay lờ đờ, mùa đông gió thì bình nóng lạnh phải bật trước rất lâu mới có thể dùng. Từ khi xã Phú Cường chuyển về thành phố, điện lực thành phố đã khẩn trương tiến hành xây dựng, đưa vào vận hành  trạm biến áp ở xã, nhờ vậy chất lượng điện ở khu vực này được nâng lên. Giờ đây các hộ dân trong xã đã có thể sử dụng tất cả các thiết bị điện cần thiết phục vụ nhu cầu cuộc sống. 

Nhân viên điện lực thành phố đang vận hành và sửa chữa lưới điện

Trao đổi với ông Phạm Minh Đảng- Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: vào mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là ở khu vực đông dân cư dẫn đến tình trạng quá tải, làm nhảy aptomat gây mất điện. Để đảm bảo cung ứng điện một cách tốt nhất cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, Điện lực thành phố đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như thay các máy biến áp quá tải; nâng công suất các trạm biến áp từ 250 KVA lên 400 KVA; bố trí lực lượng ứng trực tại các trạm biến áp có nhiều phụ tải công suất lớn để kịp thời xử lý sự cố. Bên cạnh đó ngành điện cũng đã làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ lớn để hướng dẫn sử dụng thiết bị hiệu quả và động viên chuyển các thiệt bị công suất lớn sử dụng trong giờ thấp điểm. Đồng thời, triển khai dự án chống quá tải lưới điện trên địa bàn với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, điện lực thành phố đã đầu tư và đưa vào vận hành 08 trạm biến áp chống quá tải gồm: Phú Cường 10, Hoàng Hanh 5 và 6, Phương Chiểu 7, Phố Hiến 2, Hồ Xuân Hương 2, Nguyễn Bỉnh Khiêm và Kim Đằng 3. Các trạm biến áp đều có công suất từ 180- 400 KVA. Các trạm biến áp trên được đóng điện đưa vào vận hành đã góp phần san tải cho các trạm biến áp trên địa bàn thành phố, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân. Những việc làm này đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng quá tải lưới điện ở thành phố Hưng Yên. Ông Đảng khẳng định ngành điện thành phố sẽ nỗ lực hết sức để không gián đoạn sử dụng điện do sự cố trong thời gian quá lâu; không để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên để giảm tải điện. Tuy nhiên để nguồn điện có thể đáp ứng  tốt nhất, khách hàng sử dụng điện nên tiết kiệm tối đa trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày để tạo nguồn điện ổn định cung cấp chung cho toàn khu vực. Ông Đảng cho biết thêm: “Thời gian qua điện lực thành phố đã có rất nhiều giải pháp cải tiến cơ sở hạ tầng, nâng cấp trạm biến áp và hệ thống đường dây để nâng cao chất lượng điện phục vụ bà con nhân dân. Tuy nhiên để sử dụng điện hiệu quả, điều quan trọng hơn cả chính là từ ý thức sử dụng điện của người dân. Mỗi người cần có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng, tắt điện khi không sử dụng đến… Như  vậy mới có thể vừa tiết kiệm tiền điện cho gia đình, vừa góp phần đảm bảo ổn định nguồn điện trong mùa hè này...”

Dù đã có phương án nhằm chống quá tải lưới điện nhưng do nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố những ngày nắng nóng vừa qua bình quân tăng gần 20% với trước đó. Tình trạng này tiếp diễn có thể sẽ dẫn đến quá tải cục bộ, gây nhảy aptomat tại các trạm. Nguyên nhân của tình trạng này là do lưới điện trên địa bàn thành phố được xây dựng, cải tạo không đồng bộ, nhất là ở khu vực nông thôn, những xã sáp nhập sau về thành phố. Bên cạnh đó, việc sản lượng điện chỉ tăng đột biến trong mấy tháng hè cũng khiến ngành điện gặp khó trong việc tính toán đầu tư. Muốn xử lý triệt để tình trạng quá tải, giải pháp hiệu quả nhất là dựng thêm trạm biến áp để san tải và giảm bán kính cấp điện. Nhưng nếu xây dựng thêm trạm biến áp, đường dây đáp ứng tốt mùa nắng nóng thì thời gian còn lại máy sẽ non tải gây lãng phí, trong khi đó tổng số tiền đầu tư lại rất lớn. Chính vì không đủ nguồn vốn để đầu tư đồng bộ nên thời gian qua, ngành điện chỉ có thể ưu tiên dành vốn dựng mới, cải tạo, nâng công suất TBA, đường dây tại các địa phương có hiện tượng đầy hoặc quá tải. 

Thời gian tới, ngành điện thành phố sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn tập trung cải tạo nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, xây dựng thêm các trạm biến áp, thay mới các lộ tuyến đường dây. Tăng cường sử dụng các thiết bị đóng cắt, bảo vệ tự động trên lưới điện; nghiên cứu sử dụng các thiết bị công nghệ mới để nâng cao giới hạn truyền tải, hạn chế tình trạng quá tải trên lưới....  Với những giải pháp đã và đang được thực hiện sẽ góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của người dân thành phố trước mắt cũng như lâu dài./.

 

                   Thùy Linh- Phương Thu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.