Sẵn sàng cho Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019

09/04/2019 | 674

Từ ngày 10- 12/4/2109 (tức ngày 6- 8/3 âm lịch), thành phố Hưng Yên tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019.

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là hoạt động thường kỳ diễn ra hàng năm, mở màn cho các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với các di tích trên địa bàn thành phố. Trước ngày tổ chức khai mạc lễ hội, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Văn Thuần- Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019 xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Đề nghị đồng chí cho biết kế hoạch tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019?

Đồng chí Vũ Văn Thuần: Theo kế hoạch, Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019 được tổ chức trong 03 ngày, từ 10- 12/4 (tức từ mùng 6- 8/3 âm lịch), đây là loại hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng để tôn vinh, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tinh thần yêu nước, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và vui chơi, giải trí của người dân. Đồng thời thông qua lễ hội nhằm tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh và quảng bá những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến tới du khách trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy du lịch thành phố phát triển.

Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019 diễn ra gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm lễ dâng hương và lễ khai mạc được tổ chức trang trọng; Phần hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, đa dạng về hình thức, khuyến khích các hoạt động văn hóa thể thao truyền thống, văn hóa tín ngưỡng, các trò chơi dân gian như hát trên thuyền, thả diều sáo, kéo co, cờ tướng, chọi gà…

- Phóng viên: Lễ hội năm nay có điểm gì mới so với lễ hội những năm trước, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Văn Thuần:   Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019 cơ bản diễn ra như những năm trước. Tuy nhiên năm nay có một số nét mới: Thứ nhất là chương trình hiệu ứng ánh sáng diễn tra trong khuôn viên Hồ Bán Nguyệt từ ngày 5/4 đến ngày 21/4, đây là chương trình ứng dụng công nghệ hiệu ứng của ánh sáng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách đến với Lễ hội; Thứ hai là Chương trình nghệ thuật của Nhà hát sân khấu Thử nghiệm Việt Nam với vở diễn “Dưới ánh đèn” của tác giả Chu Thơm, đạo diễn NSND Trần Nhượng, với sự tham gia diễn xuất của ca sỹ Long Nhật, NSƯT Tiến Quang, Nghệ sỹ Công Vượng, Kim Quý, Việt Bắc, Hồng Gấm, Công Dũng... Đây là nhưng hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và du khách thập phương.

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội VHDG Phố Hiến năm 2019 đã hoàn thành

Phóng viên: Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Văn Thuần:   Công tác tuyên truyền, quảng bá về lễ hội đã được tập trung thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức. Tại quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến và các di tích khác ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã được tu bổ, nâng cấp, tôn tạo khang trang để đón khách đến tham quan, chiêm bái; toàn bộ khu vực trung tâm diễn ra lễ khai mạc và các hoạt động của lễ hội đã được trang hoàng với pa-nô, áp phích giới thiệu về các di tích trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Các tuyến đường được chỉnh trang sạch đẹp, ngăn nắp; hệ thống cây xanh, biển báo, pa-nô, đèn hoa, đèn trang trí… được lắp đặt, chỉnh trang; các phương án bảo đảm an ninh - trật tự, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường cũng đã được triển khai cụ thể, đồng bộ, phân công cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị. Lực lượng làm công tác đón tiếp và hướng dẫn viên được tập huấn nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần quảng bá hình ảnh đẹp, độc đáo, hấp dẫn tới du khách... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã hoàn tất, mọi thứ đã sẵn sàng cho lễ hội thành công. Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng của Ban tổ chức lễ hội năm nay, tin tưởng rằng các du khách gần, xa khi về với lễ hội sẽ được tìm hiểu về không gian của các di tích cùng nét đẹp của đất và người Phố Hiến xưa, thành phố Hưng Yên ngày nay.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

                                          Hồng Thái (Đài Truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.