Siết chặt quản lý lễ hội đầu xuân ở Hưng Yên

15/02/2019 | 1178

Đầu xuân năm mới ở tỉnh Hưng Yên có nhiều lễ hội được tổ chức. Để mùa lễ hội năm nay an toàn, lành mạnh, văn minh, tiết kiệm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của UBND tỉnh thì cần có sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, chính quyền địa phương trong việc quản lý và tổ chức lễ hội.

 

Công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại đền Mẫu, thành phố Hưng Yên

đã có nhiều tiến bộ so với các năm trước

Ngay từ đầu xuân năm mới, tại đền Trần, đền Mẫu thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên đã thu hút đông du khách thập phương tới tham quan và chiêm bái. Công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại đền Mẫu đã có nhiều tiến bộ so với các năm trước.

Khu vực trước cổng đền Mẫu không còn tình trạng ăn xin, ăn mày, đổi tiền lẻ công khai. Lực lượng công an và ban bảo vệ dân phố phường Quang Trung và Minh Khai làm nhiệm vụ phân luồng giao thông và trông giữ xe máy, ô tô không để người đi lễ đỗ xe trước cổng đền cho nên giao thông tại khu vực đền Mẫu, đền Trần thông thoáng. Đặc biệt không có hiện tượng chặt chém du khách ở những nơi gửi xe do ban bảo vệ dân phố quản lý.

Tại đền Mẫu, ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã lắp đặt nhiều camera an ninh để theo dõi các hoạt động trong đền. Qua theo dõi camera an ninh, ban quản lý đã kịp thời phát hiện được 1 vụ trộm cắp tài sản của du khách. Công tác phòng chống cháy nổ được tăng cường, Ban quản lý cử người thường xuyên túc trực hướng dẫn, nhắc nhở du khách không thắp hương trong nội tự, đặt tiền đúng nơi quy định, hạn chế dâng và đốt vàng mã trong khu vực di tích.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến cho biết: "Để đảm báo an toàn cho du khách thập phương đến thăm quan tại các di tích trọng điểm của thành phố Hưng Yên, Ban quản lý đã phối hợp với công an thành phố, công an phường Quang Trung tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách tới chiêm bái."

Bà Dương Thị Phương Đông, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào chia sẻ: "Năm nay, tôi thấy trong đền Mẫu sắp xếp quy củ, gọn gàng hơn, đền được dọn vệ sinh sạch sẽ, du khách có ý thức hơn, xếp hàng vào lễ trật tự hơn."

Lễ hội đền Ủng, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi được mở từ đầu năm đến hết rằm tháng giêng. Đây là một trong những lễ hội lớn trong tỉnh, có nhiều du khách đến với lễ hội. Mùa lễ hội năm nay, ban tổ chức dẹp bỏ các trò chơi ăn tiền, cờ bạc như cua cá, xóc đĩa, quay số trúng thưởng. Tiểu ban an ninh của lễ hội luôn thường trực, tuần tra trong khu vực lễ hội để kịp thời ngăn chặn những hành vi gây mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, một vấn đề đã diễn ra ở các mùa lễ hội trước nhưng năm nay chưa được khắc phục. Đó là việc bố trí, sắp xếp các hàng quán tại lễ hội chưa hợp lý. Rất nhiều hàng quán trong đó đa phần là quán phục vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm bủa vây lối vào di tích khiến lối đi của du khách dự hội vào trong đền chính trở nên chật chội, mặt khác ảnh hưởng đến mỹ quan của lễ hội.

Hưng Yên có trên 300 lễ hội 

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hưng Yên có trên 300 lễ hội nhiều nhất vào dịp đầu năm. Bên cạnh kết quả tích cực thì các lễ hội trong tỉnh còn một số hạn chế như: hiện tượng bói toán, xóc thẻ, dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn còn diễn ra, nhiều hàng quán và trò chơi mới lấn át không gian của lễ hội. Những tồn tại này cần được ngành văn hóa và các địa phương tổ chức lễ hội khắc phục trong mùa lễ hội năm nay.

Ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Chúng tôi giao cho các phòng, ban chuyên môn của sở, ban quản lý di tích xuống trực tiếp các di tích hướng dẫn việc tổ chức các lễ hội; tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra mùa lễ hội."

Mùa lễ hội 2019 là năm đầu tiên Nghị định 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội có hiệu lực, trong đó quy định rõ Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm về quản lý và tổ chức lễ hội. Ngày 01/02 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn số 261 về việc tăng cường chỉ đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2019 cầu các sở, ban, ngành tỉnh; các huyện, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản của Đảng và Nhà nước về quản lý và tổ chức lễ hội, kiên quyết không để các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch... diễn ra trong lễ hội. Bố trí, sắp xếp hợp lý hàng quán, dịch vụ, nơi trông giữ phương tiện giao thông.

Nhiều lễ hội lớn ở Hưng Yên sắp diễn ra như: lễ hội đền Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, lễ hội đền Đậu An, lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung, lễ hội dân gian Phố Hiến… Vì thế đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản chỉ đạo, sát sao trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại địa phương mình.

Theo Trang thông tin điện tử- Đài Phát thanh- Truyền hình Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.