Sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT tại lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2018

24/04/2018 | 2166

Từ ngày 20/4 đến 23/4/2017 (tức từ ngày 6- 8/3 âm lịch), tại khuôn viên ban quản lí khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến và xung quanh khu vực hồ Bán Nguyệt đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút nhân dân thành phố Hưng Yên và hàng trăm du khách đến với lễ hội.

Để lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến ghi dấu đậm nét trong lòng du khách và người dân, các trò chơi dân gian đã được thành phố Hưng Yên quan tâm nghiên cứu và cho phục dựng nhằm tái hiện phần nào đời sống văn hóa dân gian cộng đồng của Phố Hiến xưa. Những trò chơi dân gian náo nhiệt, hấp dẫn đã trở thành điểm nhấn và là nét đẹp của lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Giống như các năm trước, các trò chơi cầu kiền, kéo co, thả diều sáo tiếp tục được đông đảo không chỉ các đơn vị trên địa bàn thành phố đăng kí tranh tài mà còn nhiều du khách đến lễ hội hào hứng tham gia. Bên cạnh những trò chơi đã được tổ chức các năm trước, năm nay, ban tổ chức nghiên cứu đưa vào lễ hội các trò chơi dân gian mới là: nhảy bao bố, thi chuyền chanh. Đây là hai trò dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, rất phổ biến trong sinh hoạt cộng đồng, đòi hỏi người chơi sự khéo léo và tinh thần đoàn kết cao. Đặc biệt, trên hồ Bán Nguyệt vào buổi chiều các ngày 21, 22/4 đã diễn ra hoạt động biểu diễn múa rối nước.

Biểu diễn múa rối nước

Hội thi kéo co

Hội thi nhảy bao bố

Ở phần thi thả diều, khoảng 40 đầu diều sáo vượt câu liêm được chế tạo theo 2 phong cách diều kết hợp giữa dân gian - hiện đại và diều chế tác bằng vật liệu truyền thống. Hội thi thả diều là một trong những chương trình độc đáo của lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Hội thi góp phần bảo tồn, phát huy những phong tục đẹp, mang đậm bản sắc văn hóa của mảnh đất Tiểu Tràng An xưa.

Hội thi thả diều

Tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, trong ngày 21/4, gần 300 mẫu cổ vật đã được trưng bày trong những ngày diễn ra lễ hội với các chất liệu như: Gốm, sứ, kim loại, gỗ.. thuộc các thời kỳ Lý, Trần, Lê, Nguyễn, phản ánh sự phát triển của lịch sử, văn hóa của mảnh đất và con người Phố Hiến xưa - Hưng Yên ngày nay. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp người xem có thêm kiến thức về cổ vật, những giá trị văn hóa sâu sắc ẩn chứa trong các cổ vật, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Đồng thời, tại đây cũng tổ chức triển lãm ảnh do Hội nhiếp ảnh thành phố thực hiên, nhằm quảng bá hình ảnh của thành phố và của tỉnh với du khách.

Triển lãm cổ vật

Triển lãm ảnh nghệ thuật

Cũng trong những ngày diễn ra lễ hội, hàng trăm tác phẩm sinh vật cảnh đã được nhà vườn mang tới tham dự trưng bày. Với trên 400 tác phẩm sinh vật cảnh nghệ thuật và hàng nghìn cây cảnh thương mại từ nhiều nơi trong và ngoài địa bàn thành phố Hưng Yên, các tác phẩm trưng bày có nhiều chủng loại đẹp, quý, không chỉ có giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị kinh tế. Đây là kết tinh của niềm đam mê, tài hoa, sự cần cù sáng tạo mà các nghệ nhân đã tạo nên.

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, triển lãm, những trò chơi dân gian, Ban tổ chức lễ hội còn tổ chức các đêm ca nhạc hấp dẫn phục vụ nhân dân và du khách.

             Minh Trang- Phương Thu (Đài truyền thanh thành phố)

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.