Thành phố Hưng Yên - Chuyển biến từ việc thực hiện Chương trình 10

05/06/2019 | 1130

Ngày 4.8.2016, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hưng Yên đã ban hành Chương trình 10-Ctr/TU về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố Hưng Yên, giai đoạn 2016 - 2020” (Chương trình 10). Chương trình 10 tập trung cải thiện, xử lý các vấn đề như: Vi phạm quy định thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội; vi phạm về họp chợ không đúng quy định, các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, để phương tiện không đúng nơi quy định, quảng cáo, rao vặt, dán tờ rơi, sơn kẻ vẽ trên tường rào, trụ điện và những nơi công cộng… sai quy định gây mất mỹ quan đô thị; vi phạm về xả chất thải không đúng giờ, không đúng nơi quy định.

Ngay khi Chương trình 10 được ban hành, các xã, phường của thành phố đã tích cực ra quân hưởng ứng thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Tình trạng bày bán hàng hóa, để xe máy, xe đạp, đặt biển, bảng quảng cáo sai phép lộn xộn trên vỉa hè, dưới lòng đường đã tồn tại nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Thực hiện Chương trình 10, các địa phương đã tích cực ra quân tuyên truyền, vận động và tổ chức xử lý, giải tỏa những trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, nhiều công trình xây dựng vi phạm đã bị tháo dỡ, nhiều điểm họp chợ trái phép đã bị giải tỏa, đặc biệt là việc giải tỏa thành công chợ Chiều.

Để huy động sự tham gia của cộng đồng chung tay vệ sinh môi trường, phong trào “Chiều thứ sáu vì môi trường thành phố sạch, đẹp” đã được phát động và có sự lan tỏa rộng rãi. Tại các cơ quan, đơn vị, công sở, trường học, các khu dân cư cứ vào chiều thứ sáu hàng tuần lại ra quân vệ sinh môi trường. Nhiều điểm tồn đọng rác thải đã được xử lý, giải tỏa, nhiều tuyến đường đã được phát quang. Không chỉ làm sạch môi trường, các xã, phường, khu dân cư còn trồng hoa để làm đẹp cảnh quan môi trường.

Chuyển biến trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị còn thể hiện ở những thay đổi tích cực trong việc cưới, việc tang. Tại khu phố Nguyễn Thiện Thuật, phường Lê Lợi với sự vào cuộc của cấp ủy, sự tham gia của cộng đồng khu dân cư, nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang đã được thực hiện tốt. Đồng chí Trần Thị Bình, Trưởng khu phố Nguyễn Thiện Thuật chia sẻ: “Việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang đã được khu phố duy trì từ nhiều năm nay. Sau khi có Chương trình 10 của Ban Chấp hành đảng bộ thành phố, phường đã tăng cường tuyên truyền và được nhân dân khu phố đồng tình ủng hộ. Đa số người dân đã chủ động thực hiện các quy định trong hương ước, quy ước về đám hiếu, đám hỷ”.

Chương trình 10 là sự cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng bộ thành phố Hưng Yên nhiệm kỳ 2015 - 2020 về xây dựng thành phố Hưng Yên giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Sau gần 3 năm thực hiện Chương trình 10 với nhiều hoạt động được duy trì thường xuyên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình thực hiện chưa nghiêm túc việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán tuy đã giảm nhưng vẫn còn; biển, chữ viết quảng cáo, rao vặt trên tường, gốc cây, cột điện... sau khi được xóa vẫn tái xuất hiện... Đồng chí Nguyễn Chí Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hưng Yên cho biết: “Việc triển khai thực hiện Chương trình 10 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức cũng như ý thức của người dân về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, song vẫn còn hạn chế và chưa bền vững, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Những cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến cần được biểu dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời phê phán những hành động, những việc làm thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm. Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện và phải làm thường xuyên, liên tục để dần hình thành thói quen, nếp sống văn hóa, văn minh, từ đó góp phần xây dựng thành phố Hưng Yên ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh”.

                                                      Nguồn Báo Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.