Thành phố Hưng Yên Khai mạc lễ hội Đình An Vũ

30/04/2023 | 979

Sáng 29/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình An Vũ, đón cùng nhân dân địa phương và du khách thập phương đã về dâng hương, tế lễ.

Các đại biểu cùng nhân dân địa phương và du khách thập phương

dâng hương tại lễ khai mạc Đình An Vũ

Đình An Vũ được xây dựng trên thế đất hình chim Phượng Hoàng với khuôn viên rộng trên 3000m2 tại khu phố An Vũ, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên – gác tiền tiêu của Phố Hiến xưa. Đình là nơi thờ đức Thánh Cao Sơn Đại Vương, được nhân dân gọi là Thần Vàng. Thần có tên là Nguyễn Hiền, người xã Thanh Uyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ông là danh tướng thời Vua Hùng Duệ Vương, đã cùng Tản Viên Sơn Thánh kết nghĩa huynh đệ. Hai ông có công phù giúp Vua Hùng đánh thắng quân Thục xâm lược giành độc lập cho dân tộc. Sau khi mất, ông được dân làng An Vũ suy tôn làm Thành hoàng làng, ngàn năm hương đăng thờ phụng.

 Đình An Vũ xây dựng dưới triều Lê (năm 1741) và được trùng tu, tôn tạo vào thời Nguyễn (năm 1929). Đình có kết cấu tổng thể kiến trúc kiểu chữ Đinh gồm hai tòa: Đại bái và Hậu cung. Đình An Vũ là di tích có  kiến trúc tổng thể còn tương đối đồng bộ vững chắc với liên kết bộ vì theo kiểu “Thượng rừng hạ kẻ”, các mảng trang trí thời Lê đan xen thời Nguyễn mang đậm dấu ấn Việt.

Hiện nay, đình An Vũ còn bảo lưu được nhiều hiện vật, đồ thờ có giá trị như: Tượng Cao Sơn Đại Vương, đỉnh đồng, chuông đồng và đặc biệt là 5 đạo sắc phong thời Nguyễn. Đình An Vũ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là 01 trong 16 di tích của khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến. 

Hằng năm, nhân dân địa phương tổ chức lễ hội truyền thống trong 3 ngày mùng 10 - 12 tháng 3 âm lịch. Đây cũng là dịp tri ân công lao của các bậc tiền nhân đã có công đánh giặc cứu nước, đồng thời ôn lại quá khứ hào hùng của cha ông ta trong buổi đầu đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong những ngày diễn ra lễ hội ngoài những hoạt động tế lễ, dâng hương còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian thu hút đông đảo nhân dân và quý du khách thập phương tham gia.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Mai Nga – Công Hiếu




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.