Thành phố Hưng Yên tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024

23/02/2024 | 334

Mỗi độ xuân sang, người dân trong tỉnh và du khách lại nô nức tìm về các di tích ở thành phố Hưng Yên để tham quan, chiêm bái, đồng thời đây cũng là dịp được nhiều du khách mong chờ bởi sẽ diễn ra Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến. Sau 4 năm dừng tổ chức lễ hội vì dịch bệnh Covid-19 và việc mở rộng, chỉnh trang khuôn viên di tích đền Trần, đền Mẫu, năm nay, Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức sớm ngay trong tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024.

Để đem đến cho người dân, du khách một lễ hội đặc biệt đầy màu sắc văn hoá khi về với Phố Hiến - Hưng Yên, những ngày này, thành phố Hưng Yên đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện, bảo đảm việc tổ chức lễ hội thành công, ấn tượng. Đồng chí Doãn Quốc Hoàn – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết: Lễ hội được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá các nét đẹp về kiến trúc, văn hóa của đất và người Phố Hiến xưa - thành phố Hưng Yên hôm nay, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của thành phố và của tỉnh. Đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc nghệ thuật của Nhân dân. Bên cạnh các hoạt động văn hoá, ẩm thực và đón tiếp đại biểu, thành phố đặc biệt quan tâm tới bảo đảm an ninh trật, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi về với Phố Hiến.

Đoàn múa rồng, múa lân trong Lễ rước kiệu tại lễ hội

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, thành phố Hưng Yên đã bắt tay tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ triển khai các nội dung, công tác chuẩn bị cho lễ hội. Đến nay, từ khâu chuẩn bị hậu cần, lên danh sách đại biểu; xây dựng kịch bản chương trình lễ hội; xây dựng kịch bản khai mạc lễ hội và biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp… đã được chỉnh sửa hoàn thiện. Các câu lạc bộ văn nghệ quần chúng cũng đang tích cực tập luyện để tham gia các tiết mục sôi nổi tại lễ hội. 100% di tích chủ động dọn dẹp, chỉnh trang, sẵn sàng đón tiếp du khách. Các phường, xã và các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác phân luồng trông giữ xe, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp diễn ra lễ hội cũng như chuỗi các hoạt động đầu xuân.

Đồng chí Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Văn hoá và Truyền thanh thành phố Hưng Yên cho biết: Năm nay Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức với quy mô lớn hơn các năm trước, lượng đại biểu khách mời rộng hơn, chú trọng chất lượng của đêm khai mạc lễ hội với chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, đầu tư cho chương trình phục dựng các nghi lễ truyền thống và trò chơi dân gian tại lễ hội.

Tại khu vực chính diễn ra lễ hội là khuôn viên Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến và khuôn viên hồ Bán Nguyệt, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày đầu năm, các di tích ở thành phố Hưng Yên luôn rộng cửa đón khách, khuôn viên sạch đẹp, cảnh quan bắt mắt. Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Trưởng ban Quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến cho biết: Các di tích đã được tập trung chỉnh trang, làm sạch và tạo cảnh quan đẹp mắt, hệ thống cờ được thay mới, lực lượng nhân lực phục vụ lễ hội và hướng dẫn đại biểu, du khách cũng đã được bố trí đầy đủ.

Với việc phục dựng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng, những trò chơi dân gian truyền thống, Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến trở thành nơi hội tụ, điểm nhấn trong quảng bá nét đẹp về kiến trúc, văn hóa truyền thống của Phố Hiến xưa - thành phố Hưng Yên hôm nay.

Đông đảo du khách về dự lễ hội

Lễ hội Văn hóa Dân gian Phố Hiến năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 29/02 đến hết ngày 02/3/2024 tức ngày 20 đến 22 tháng Giêng năm Giáp Thìn, trong không gian văn hóa cổ xưa tại các di tích lịch sử thuộc quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt phố Hiến như đền Mẫu, đền Trần, đình chùa Hiến, đền Thiên Hậu, chùa Chuông, Văn Miếu… Tại lễ hội, phần lễ sẽ được phục dựng lại các nghi thức tế, lễ truyền thống nhằm tạo không gian văn hóa riêng. Phần hội là các hoạt động sôi nổi, náo nhiệt với những trò chơi dân gian như đi cầu kiều, kéo co, chuyền chanh, nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu, múa rối nước, hát trên thuyền tại hồ Bán Nguyệt… tái hiện, khắc họa sống động, giúp du khách hình dung về cảnh tấp nập “trên bến dưới thuyền” của Phố Hiến xưa.

Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị tích cực của thành phố Hưng Yên, Lễ hội Văn hóa dân gian phố Hiến sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong những ngày đầu xuân.

Vi Ngoan (Báo Hưng Yên)

 

 

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.