Thành phố Hưng Yên tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2022

18/07/2022 | 3189

Thực hiện Chỉ thị số 347, ngày 7/3/2022 của Tư lệnh Quân khu 3 về tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện trọng điểm thuộc tỉnh Hải Dương và Hưng Yên năm 2022; Chỉ thị số 08 ngày 2/6/6022 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tổ chức diễn tập PCTT-TKCN thành phố Hưng Yên năm 2022, sáng ngày 15/7, Ban tổ chức diễn tập thành phố Hưng Yên đã tổ chức diễn tập PCTT-TKCN thành phố Hưng Yên năm 2022. Dự và chỉ đạo buổi diễn tập về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Hùng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy PCTT_TKCN tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh; đại tá Đào Quang Kiền - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, trưởng Ban đạo diễn diễn tập tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo diễn tập, Ban đạo diễn diễn tập tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh. Về phía lãnh đạo thành phố có đồng chí Phạm Huy Bình -  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập PCTT-TKCN thành phố; đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Phó Ban thường trực BCĐ diễn tập. Cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các tiểu ban giúp việc Ban tổ chức và khung diễn tập của thành phố. Tham gia buổi diễn tập còn có trên 1.295 cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ các xã, phường trên địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường Minh Khai. 

Các đại biểu dự buổi diễn tập

Đồng chí Nguyễn Hùng Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo buổi diễn tập

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, đồng chí PCT UBND tỉnh Nguyễn Hùng Nam nhấn mạnh, cuộc diễn tập PCTT-TKCN thành phố Hưng Yên năm 2022 được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm, được tổ chức với quy mô lớn, huy động nhiều thành phần tham gia. Mặc dù thời gian chuẩn bị diễn tập ngắn, lại tiến hành vào thời điểm đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội sau đại dịch Covid-19 song các đồng chí trong BCĐ diễn tập và khung diễn tập thành phố đã khắc phục mọi khó khăn, đầu tư trí tuệ, thời gian để khẩn trương hoàn thành mọi mặt công tác chuẩn bị diễn tập, xây dựng hệ thống các văn kiện diễn tập có chất lượng khá cao; chuẩn bị tốt các vị trí, địa điểm diễn tập. Đồng chí đề nghị BCĐ diễn tập thành phố cần tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức chuẩn bị chu đáo mọi mặt bảo đảm cho cuộc diễn tập thành công. Đặc biệt trong phần thực hành diễn tập, BCĐ diễn tập thành phố cần làm tốt công tác chuẩn bị, nắm vững nguyên tắc lý luận, vận dụng phù hợp, sát, gần với điều kiện thực tế, phấn đấu đạt kết quả cao nhất và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cuộc diễn tập PCTT-TKCN thành phố Hưng Yên năm 2022 diễn ra với đề mục - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố chỉ huy lực lượng vũ trang thành phố phối hợp với các lực lượng và nhân dân, thực hành phòng chống thiên tai, TKCN trong tình huống bão, lũ, sạt lở, sập đổ công trình...phức tạp xảy ra trên địa bàn. Tình huống giả định được đặt ra - do chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 2, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua cộng với lũ lớn trên sông Hồng gây ngập úng, lụt phần lớn ở các khu vực trọng yếu trên địa bàn thành phố Hưng Yên, như: thôn Tân Mỹ 1, Tân Mỹ 2 của xã Phú Cường; thôn Phượng Hoàng, Đông Hạ của xã Hùng Cường; thôn Xích Đằng, Đằng Châu của phường Lam Sơn; thôn Nam Tiến của phường Hồng Châu; thôn 1, thôn 3 của xã Quảng Châu; thôn Phù Sa của xã Hoàng Hanh...làm hơn 600ha lúa, hoa màu đang trong thời kỳ thu hoạch bị ngập trong nước. Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố và các địa phương đã triển khai các phương án di dời nhân dân và tài sản đến khu vực an toàn; bơm tiêu chống úng, lụt xử lý khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Cuộc diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thành phố năm 2022 được chia làm 2 giai đoạn, 4 vấn đề huấn luyện, trong đó giai đoạn 1 là vận hành cơ chế gồm 2 vấn đề huấn luyện: Cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Hội nghị Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố họp khẩn cấp triển khai kế hoạch điều chỉnh xử trí tình huống PCTT-TKCN trên địa bàn. Giai đoạn 2 – diễn tập thực binh gồm 2 vấn đề huấn luyện: thực hành sơ tán nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm và thực hành tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên sông.

Hội nghị Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố họp khẩn cấp triển khai kế hoạch
điều chỉnh xử trí tình huống PCTT-TKCN trên địa bàn

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, đảm bảo nội dung và an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó, phần vận hành cơ chế với nội dung thuyết minh dẫn dắt kết hợp với videoclip trình chiếu đã thể hiện được tổng thể nội dung công tác lãnh đạo, chỉ đạo (thực tế trong những năm qua) của cấp ủy đảng, chính quyền; Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố trong ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Nội dung diễn tập vận hành cơ chế của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn thành phố bảo đảm thời gian, nội dung phù hợp, ngắn gọn; điều hành chủ động, linh hoạt và khoa học; các đồng chí cán bộ chủ chốt đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đồng thời thể hiện rõ phương pháp chỉ đạo, chỉ huy, hiệp đồng sát với thực tế tình hình của thành phố. Trong quá trình diễn tập thực binh thực hành di dời sơ tán nhân dân và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, thể hiện được sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng, phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị xã hội và phương pháp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng xử trí các tình huống phát sinh cũng như sử dụng các loại phương tiện chuyên dùng. Thực hiện tốt phương chân “4 tại chỗ”; lực lượng thực binh tìm kiếm cứu nạn đã thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo "cứu người trước, cứu tài sản sau" và bảo đảm an toàn trước, trong và sau diễn tập.

Thông qua diễn tập đã phát hiện được những vấn đề mới đã và đang nảy sinh trong thực tiễn để kịp thời khắc phục những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ các cấp và các lực lượng đối với nhiệm vụ PCTT- TKCN trên địa bàn trong thời gian tới.

Nhận xét về buổi diễn tập, các đồng chí trong BCĐ diễn tập tỉnh khẳng định thành phố đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc, nội dung, chương trình diễn tập, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Trong đó nhiều đồng chí đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào cương vị công tác trong từng tình huống, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đặc biệt là nội dung điều hành hội nghị của đồng Chủ tịch UBND thành phố. Trong phần thực binh lực lượng xử lý tình huống bảo đảm tốt về cách thức tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân đi sơ tán; thực hiện tốt yếu lĩnh động tác điều khiển tàu, xuồng, động tác cứu đuối, vớt tài sản trôi nổi trên sông. Đặc biệt lực lượng tham gia diễn tập đã nhiệt tình, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bảo đảm an toàn về người, phương tiện và vật chất.

Đồng chí Bí thư Thành ủy - Phạm Huy Bình phát biểu bế mạc diễn tập

Phát biểu bế mạc diễn tập, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ diễn tập PCTT-TKCN thành phố năm 2022 đã trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến tham gia, nhận xét của các đồng chí trong BCĐ diễn tập tỉnh, trên cơ sở đó tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Đồng chí cũng nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả mà các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các phường, xã và các lực lượng đã đạt được trong cuộc diễn tập lần này. Từ những kết quả và bài học của buổi diễn tập, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố và các cơ sở, cơ quan quân sự, công an, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố có kế hoạch tổ chức nghiên cứu, vận dụng cho sát hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án, chủ động đối phó và kịp thời xử lý tốt các tình huống bão, lũ và thiên tai có thể xảy ra. Phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2022, triển khai thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hùng Nam trao Bằng khen của UBND tỉnh
cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích cao tại buổi diễn tập

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố - Doãn Quốc Hoàn tặng giấy khen của UBND thành phố
cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tặng quà cho lực lượng tham gia diễn tập phần thực binh

Nhân dịp này đã có 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;  3 tập thể, 12 cá nhân được nhận giấy khen của UBND thành phố vì có thành tích tiêu biểu trong diễn tập PCTT-TKCN thành phố năm 2022. Đồng thời tặng quà động viên các lực lượng tham gia diễn tập./.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập

Lực lượng chức năng sơ tán nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm

Thực hành tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên sông

Lực lượng chức năng trục vớt người…

Và tài sản trên sông Hồng

Đưa người bị nạn vào bờ

 Thu Trang - Xuân Điệu - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.