Thành phố sẵn sàng cho ngày hội giao quân

23/02/2024 | 176

Những ngày này, hòa chung trong niềm vui của hàng nghìn thanh niên trong tỉnh chuẩn bị lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024, 182 thanh niên của thành phố Hưng Yên đang náo nức, phấn khởi, tự tin mong chờ ngày lên đường tòng quân diễn ra vào sáng ngày 25/2, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên.

Năm 2024, thành phố Hưng Yên được UBND tỉnh giao 182 chỉ tiêu, tăng 1 chỉ tiêu so với năm 2023, trong đó 157 chỉ tiêu cho các đơn vị Quân đội nhân dân, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hưng Yên; Lữ đoàn 144/Bộ Tổng Tham mưu; Cục Tác chiến điện tử/ Bộ Tổng tham mưu; Lữ đoàn 164/ Quân đoàn 12 và 25 công dân cho các đơn vị Công an Nhân dân. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, thành phố đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện như: Ban Thường vụ Thành ủy đã ra Chỉ thị và UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch về thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2024; chủ động kiện toàn Hội đồng Nghiiax vụ Quân sự (NVQS), Hội đồng khám sức khỏe NVQS bảo đảm đúng đủ thành phần theo quy định. Trên cơ sở đó cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp đã quán triệt lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời về công tác tuyển quân năm 2024.

Khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ năm 2024

Đặc biệt, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, phát huy tối đa hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép nội dung tuyên truyền công tác tuyển quân trong sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, trong hội nghị nhân dân… Ngoài ra cấp ủy, chính quyền cấp xã thành lập Tổ tư vấn pháp luật giải đáp thắc mắc, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các quy định về nghĩa vụ quân sự. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất nhận thức trong toàn xã hội về nhiệm vụ tuyển quân.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban CHQS thành phố và các phường, xã đã làm tốt vai trò tham mưu, chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an cùng cấp; các ban, ngành, đoàn thể địa phương, thực hiện đồng bộ các khâu, các bước trong quy trình công tác tuyển quân. Từ công tác đăng ký công dân trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự được Hội đồng NVQS các phường, xã; đơn vị thực hiện nền nếp, đúng nguyên tắc, đến công tác quản lý công dân được các địa phương thực hiện đồng bộ, chặt chẽ; nắm chắc thực lực số lượng, chất lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Thành phố đã thành lập Đoàn công tác phối hợp với UBND các phường, xã chỉ đạo Quân sự, Công an phối hợp với Bí thư -Trưởng các thôn, tổ dân phố nắm tình hình quản lý hộ khẩu, sàng lọc thông tin, phân loại chất lượng chính trị công dân trong độ tuổi, tổ chức xét duyệt công khai, dân chủ các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo đúng Luật NVQS. Trước khi tiến hành sơ tuyển, khám tuyển thành phố đã tổ chức tập huấn  cho các đồng chí Chỉ huy trưởng quân sự; Trạm trưởng y tế các phường, xã đồng thời kiện toàn những thành viên là y, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy quá trình khám tuyển được thực hiện chặt chẽ, kết luận rõ ràng, chính xác từng trường họp; không có biểu hiện tiêu cực trong khám tuyển. Kết quả số công dân lên trạm khám tuyển đạt tỷ lệ 79,9%, trong đó số thành niên đạt sức khỏe loại 1 chiếm tỷ lệ 29,6%, loại 2  chiếm tỷ lệ 55,6%.

Ngay sau khi hoàn thành khám tuyển sức khỏe, hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức xét duyệt hồ sơ đảm bảo tỷ mỷ, chính xác, được Bộ CHQS tỉnh đánh giá đạt chất lượng tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chính trị. 2 tháng trước khi đến ngày giao quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố và Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo hội đồng NVQS các cơ sở tiến hành chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ đối với các thanh niên trúng tuyển NVQS. Đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm tư tưởng và sự di biến động của thanh niên, có phương án, biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, sau chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ, Ban chỉ huy quân sự thành phố đã phối hợp với trung tâm chính trị thành phố mở  lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các thanh niên ưu tú tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024, làm nguồn phát triển Đảng cho các đơn vị nhận quân và tạo điều kiện để các thanh niên nhập ngũ phấn đấu, trưởng thành trong quân đội.

Để kịp thời động viên các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, những ngày này các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã có những hoạt động thiết thực, như gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình, nhất là những gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức giao lưu thanh niên thanh niên lên đường nhập ngũ… tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, để họ yên tâm rèn luyện, cống hiến trong môi trường quân ngũ.

Thành phố tổ chức buổi giao lưu thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024

Là một trong 24 thanh niên thành phố viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2024, em Nguyễn Văn Đại, sinh năm 2005 ở thôn Phương Trung, xã Phương Chiểu chia sẻ với chúng tôi: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường em luôn ước mơ được khoác trên mình bộ quân phục của người lính Cụ Hồ. chính vì vậy sau khi tốt nghiệp THPT, nhận được giấy báo trúng tuyển của trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên nhưng em đã xin ý kiến gia đình, tạm gác lại việc học tập để tham gia khám tuyển, thực hiện NVQS của mình với Tổ Quốc. Em hứa sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu được phục vụ Quân đội lâu dài.

Tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ năm 2024 tại xã Liên Phương 

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân (25/2 tức ngày 16 tháng Giêng âm lịch) đã và đang được thành phố triển khai theo đúng kế hoạch. Những thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024 đều là những thanh niên ưu tú nhất, đại diện cho thế hệ trẻ của thành phố sẵn sàng lên đường nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Thu Trang (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.