Thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư

24/01/2024 | 517

Chiều ngày 23/01, đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp giao ban với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng. Cùng dự có đồng chí Phạm Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đồng chí Vũ Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố; đồng chí Bùi Huy Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện Ban tiếp công dân thành phố đã báo cáo công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn thư tại trụ sở Tiếp công dân thành phố năm 2023.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo, thời gian qua tình hình đơn thư trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp và gia tăng về số lượng. Trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, mất nhiều thời gian để tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết; có những vụ việc qua giải quyết đã phải xử lý kỷ luật cán bộ, công chức hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, xuất hiện nhiều dạng đơn thư có tính chất phức tạp, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự, cụ thể: Một số vụ việc, đơn thư đã được các cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên sau khi giải quyết người khiếu kiện không nhất trí đã quay sang tố cáo người giải quyết hoặc tiếp tục có đơn thư để khiếu kiện về những nội dung khác; Nhiều vụ việc công dân đã tìm đến những cá nhân khác để nhờ, thuê hoặc ủy quyền thực hiện việc khiếu kiện; Nhiều vụ việc công dân gửi đơn thư vượt cấp đến cơ quan của tỉnh hoặc gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn thư có chiều hướng gia tăng về số lượng và phức tạp về nội dung là do một bộ phận người khiếu kiện còn thiếu hiểu biết về phát luật; một bộ phận cán bộ, công chức tại cơ sở còn yếu về kỹ năng tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư; việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại cơ sở còn chưa tốt dẫn đến việc người dân ngại đến các cơ quan có liên quan để thực hiện thủ tục hành chính. Lợi dụng việc nay các đối tượng chuyên đi làm dịch vụ khiếu kiện thuê đã tiếp cận, lôi kéo người dân thuê, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính thay, từ đó dẫn đến tình trạng phát sinh đơn thư, khiếu kiện. Những năm gần đây trên địa bàn thành phố triển khai nhiều công trình, dự án có sử dụng đất nên phải thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nhiều…

Sau khi nghe các phòng, ban, đơn vị của thành phố và lãnh đạo các phường, xã báo cáo tình hình giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố - Doãn Quốc Hoàn nhấn mạnh: Thời gian tới tình hình đơn thư trên địa bàn thành phố tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, do vậy đề nghị các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã làm tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn thư đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn và quy định của pháp luật, tránh xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, gây mất an ninh trật tự, hình thành “điểm nóng” trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, Chủ tịch UBND các phường, xã chỉ đạo cán bộ, công chức rà soát, tham mưu báo cáo công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết, xử lý đơn thư tại địa phương, tổng hợp báo cáo UBND thành phố qua Ban tiếp công dân thành phố xong trước ngày 31/01. Giao Ban tiếp công dân thành phố theo dõi kết quả tham mưu, giải quyết đơn thư của các phòng, ban, đơn vị có liên quan để tham mưu lãnh đạo UBND thành phố họp kiểm điểm hàng tháng, hàng quý về việc giải quyết đơn thư.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe lãnh đạo phòng Nội vụ thành phố báo cáo dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hưng Yên.

Theo đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hưng Yên là thực sự cần thiết, đảm bảo phù hợp với các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, tập quán, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên giữa các đơn vị hành chính có liên quan; đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đúng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Chính phủ; phù hợp với các định hướng quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp đều cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn của đơn vị hành chính theo quy định; đảm bảo sự tiếp nối sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 với giai đoạn 2026 - 2030.

Trong phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố cũng nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và giải pháp khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, tham gia ý kiến vào dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hưng Yên. Đồng thời tập trung tuyên truyền sâu rộng, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hưng Yên tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cũng tại cuộc họp, phòng Quản lý Đô thị thành phố đã báo cáo phương án trang trí chiếu sáng cảnh quan một số điểm nhấn tại thành phố Hưng Yên phục vụ tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại các khu vực: Bùng binh Bảo Khê, khu vực Cầu chùa và khu vực vườn hoa chùa Chuông./.

Thu Trang - Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.