Thành phố tổ chức họp đánh giá kết quả tiêu chí các xã lên phường và xây dựng nông thôn mới

19/03/2022 | 1423

Sáng ngày 18/3, UBND thành phố tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo kết quả các tiêu chí hiện tại của các xã Bảo Khê, Trung Nghĩa, Liên Phương, Quảng Châu, Phương Chiểu so với tiêu chí lên phường và nghe báo cáo kết quả đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của các xã trên địa bàn thành phố. Đồng chí Doãn Quốc Hoàn – Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

So với các tiêu chí thành lập phường, 5 xã Bảo Khê, Trung Nghĩa, Liên Phương, Quảng Châu và Phương Chiểu đều chưa đủ điều kiện. Theo báo cáo, xã Bảo Khê hiện có 2/17 tiêu chí, xã Trung Nghĩa và Liên Phương có 6/17 tiêu chí, xã Quảng Châu và Phương Chiểu có 7/17 tiêu chí không đạt. Chủ yếu là các tiêu chí: tỉ lệ hộ nghèo, đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở, sân luyện tập, đất cây xanh sử dụng công cộng, diện tích đất giao thông tính trên dân số, tỉ lệ đường phố được chiếu sáng, mật độ đường cống thoát nước, tỉ lệ nước thải đô thị được xử lí đạt quy chuẩn kĩ thuật…

Qua ra soát và báo cáo của các xã trên địa bàn thành phố, đối với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao: hiện tại có 8/10 xã đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2019 có các xã Liên Phương, Trung Nghĩa, Hồng Nam; năm 2020 có các xã Phú Cường, Hùng Cường, Hoàng Hanh, Tân Hưng; năm 2021 có xã Bảo Khê. Đối với 02 xã Quảng Châu, Phương Chiểu, đoàn thẩm tra nông thôn mới của thành phố đã tiến hành kiểm tra, các tiêu chí cơ bản đạt, tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chí còn kém. Xã Phương Chiểu hiện đang triển khai hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất, văn hóa, giáo dục, môi trường. Xã Quảng Châu còn tiêu chí điện: nhiều hộ dân còn vi phạm về an toàn điện.

Đối với việc thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, dự kiến xã Hồng Nam được công nhận năm 2021, tuy nhiên Hồng Nam vẫn còn một số chí chưa đạt như: trường mầm non của xã chưa đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hóa trung tâm xã chưa triển khai xây dựng, cảnh quan môi trường chưa xanh – sạch – đẹp. Dự kiến trong năm 2022, UBND thành phố sẽ trình công nhận xã Hồng Nam đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Các xã còn lại, trên cơ sở rà soát các tiêu chí sẽ có phương án xây dựng để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo tiến độ: xã Quảng Châu phấn đấu đạt năm 2023, xã Phương Chiểu phấn đấu đạt năm 2024, xã Phú Cường phấn đấu đạt năm 2025.

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo UBND và thành viên UBND thành phố và lãnh đạo các xã đã đóng góp ý kiến nhằm chỉ ra những điều chưa hợp lí trong báo cáo, việc hoàn thiện các tiêu chí trong thực tế và trình bày một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Doãn Quốc Hoàn – Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND các xã Bảo Khê, Trung Nghĩa, Liên Phương, Quảng Châu, Phương Chiểu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tận dụng tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí lên phường, gắn việc xây dựng xã lên phường với việc phấn đấu đưa thành phố trở thành đô thị loại 2. Các số liệu về chỉ tiêu còn chưa được thống nhất về đơn vị tính hay cách hiểu, đồng chí chủ tịch UBND thành phố đề nghị các phòng, đơn vị liên quan có trách nhiệm làm rõ, rà soát và hoàn thiện một cách tương đối chính xác. Trong quá trình thực hiện, cần đề ra các giải pháp sáng tạo, có thể tìm hiểu, lập đoàn khảo sát, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương đã thực hiện chuyển từ xã lên phường và xây dựng đô thị loại 2. Về việc đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn đề nghị phòng kinh tế thành phố tiếp thu những ý kiến đóng góp, bổ sung, đồng thời cần có sự quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhằm sớm đưa các xã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu như đã đề ra.

                                                Minh Trang – Xuân Điệu ( Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.