Thành phố tổng kết công tác tuyển quân 2022

06/10/2022 | 1913

Chiều ngày 5/10, thành phố tổ chức Hội  nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn -Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố; các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, các đồng chí thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các phường, xã.

Các đại biểu dự Hội nghị

Năm 2022, thành phố được giao chỉ tiêu 173 công dân cho các đơn vị nhận quân, trong đó bàn giao 150 công dân giao quân cho 4 đơn vị Quân đội (Lữ đoàn 164/Quân đoàn 2; Lữ đoàn 144/Bộ Tổng Tham mưu, Cục Tác chiến điện tử/Bộ Tổng Tham mưu và Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) và 23 công dân cho 3 đơn vị Công an (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Bộ Tư lệnh cảnh vệ và Công an tỉnh Hưng Yên). Để bảo đảm chỉ tiêu trên giao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã chỉ đạo làm tốt công tác động viên, tuyên truyền; thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân; quá trình thực hiện đề cao dân chủ, công khai, công bằng, đúng pháp luật, kết quả hoàn thành 100% chỉ tiêu UBND tỉnh giao đảm bảo chất lượng tốt và an toàn. Lễ giao nhận quân được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, tiết kiệm, ngày giao quân thực sự là ngày hội của địa phương, tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Một số đơn vị tiêu biểu đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu gọi nhập ngũ của Chủ tịch UBND thành phố giao gồm các xã Bảo Khê, Phú Cường và Liên Phương. Cùng với đó thành phố đã thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội trước, trong và sau giao quân như: Thăm hỏi động viên, tặng quà các thanh niên trúng tuyển NVQS, các đối tượng gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt phối hợp ủng hộ, hỗ trợ xây dựng 1 nhà đồng đội, cho quân nhân nhập ngũ năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển quân của thành phố cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, như: tỷ lệ thanh niên trúng tuyển và theo học các trường đại học, cao đẳng tăng cao và sau khi học xong không về địa phương nên việc quản lý nguồn nhập ngũ gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ mắc các bệnh về mắt khá cao không đủ tiêu chuẩn sức khỏe; nhận thức về NVQS của một số công dân trong độ tuổi nhập ngũ và gia đình chưa tốt…

Trước thực trạng đó, để bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân trong những năm tiếp theo, Hội đồng NVQS thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của Hội đồng NVQS các cấp, các ngành, trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tổ chức phúc tra, rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn; thực hiện tốt quy trình các bước gọi công dân nhập ngũ; Xử lý nghiêm, kiên quyết và kịp thời đối với các trường hợp vi phạm trong thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhất là các trường hợp tái phạm, các hành vi chống đối của công dân. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS năm 2015; Luật Nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2018 và các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển quân, làm chuyển biến nhận thức cho mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân. Đặc biệt đối với công dân trong độ tuổi SSNN về quyền lợi và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí thượng tá Lê Xuân Thắng, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy- Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố quán triệt các văn bản của UBND tỉnh, thành phố và triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2023.

Đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố,
Chủ tịch HĐNVQS thành phố phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công an tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh công tác tuyển quân năm 2023, là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố và từng địa phương; việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, chính quyền các cấp và là cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, hội viên của từng đơn vị. Do vậy các cấp, các ngành và địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao; xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, triển khai việc tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân. Tổ chức công khai rộng rãi danh sách công dân tạm hoãn gọi nhập ngũ miễn gọi nhập ngũ; số công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ, thời gian công khai phải tiến hành sớm, bảo đảm tốt sự công bằng, dân chủ. Những phường, xã nào có số công dân lên trạm sơ, khám tuyển thấp, yêu cầu Hội đồng NVQS cùng cấp phải thành lập đoàn xuống gia đình tuyên truyền, vận động tìm gọi công dân về tham gia NVQS. Đồng thời, tiến hành lập các biên bản những công dân cố tình chống, trốn; gia đình có hành vi bao che, cản trở công dân thực hiện NVQS, thì kiên quyết tiến hành xử lý theo pháp luật…

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố  - Doãn Quốc Hoàn trao giấy khen cho các tập thể,
cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022

Tại Hội nghị đã tiến hành khen thưởng cho 5 tập thể và 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 trên địa bàn thành phố./.

Thu Trang - Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.