Thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

07/01/2022 | 1487

Chiều ngày 5/1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch ( BCĐ PCD ) Covid-19 thành phố tổ chức họp triển khai thực hiện các biện pháp PCD trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong các doanh nghiệp từ nay đến tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, trưởng BCĐ PCD covid - 19 chủ trì cuộc họp, cùng dự còn có các đồng chí trong BTV Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, các đồng chí trong BCĐ PCD thành phố, lãnh đạo các phường, xã và đại diện các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có từ 50 lao động trở lên đã ghi nhận các trường hợp dương tính với Sars Cov2 trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố - Doãn Quốc Hoàn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo số liệu báo của ngành y tế, tính đến ngày 5/1, thành phố Hưng Yên ghi nhận 463 ca F0 tại tất cả 17 phường, xã trên địa bàn thành phố, trong đó ngày 5/1 ghi nhận 65 ca. Đặc biệt khoảng hơn 1 tuần trở lại đây dịch đã bùng phát tại một số công ty, doanh nghiệp tập trung đông lao động, như Công ty May Hưng Yên có 65 bệnh nhân, Công ty May Tân Phú 14 bệnh nhân, Công ty cổ phần May II Hưng Yên 22 bệnh nhân và gần đây nhất là công ty May Kim Toan ở xã Phương Chiểu qua test nhanh có 21 mẫu dương tính với Sars cov2…dự báo thời gian tới số ca F0 sẽ tiếp tục tăng cao do trùng với thời điểm diễn ra tết nguyên đán Nhâm Dần, lượng người từ các tỉnh thành đổ về thành phố dịp cuối năm đông hơn, cũng là nguy cơ lây nhiễm và sẽ gây không ít khó khăn cho công tác PCD.

Tại cuộc họp đại diện các công ty, doanh nghiệp đã báo cáo công tác PCD cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các biện pháp PCD, đặc biệt nếu thực hiện mô hình 3 tại chỗ, cũng như việc cách ly F1 dài ngày sẽ ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt vào dịp cuối năm…

Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn cho biết, thành phố cũng đã xây dựng phương án sản xuất an toàn với các tiêu chí nhất định, như: thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, bộ tiêu chí sản xuất an toàn, người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm tầm soát thường xuyên tại doanh nghiệp, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho người lao động, thực hiện nghiêm 1 cung đường 2 điểm đến. Khi đảm bảo các điều kiện này, các doanh nghiệp sẽ phục hồi, mở rộng dần sản xuất.

Liên quan đến một số nhiệm vụ PCD trong thời gian tới, đồng chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp PCD theo nguyên tắc: 5K+ vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân, trong đó tập trung vào các trụ cột chính: xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của người dân. Và phương châm: Mỗi phường, xã, doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ. Các phường, xã thực hiện PCD theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cho công tác PCD, tập trung làm tốt công tác truy vết, giám sát các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Trong vòng 7 ngày tới phải dập dịch bằng được tại các ổ dịch cũ và không để phát sinh ổ dịch mới. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin covid -19 đảm bảo 100% người dân trong diện tiêm được tiếm vắc xin phòng covid - 19 để tạo miễn dịch cộng đồng. Tuyên truyền, vận động người dân tích cực chung tay PCD, không kỳ thị F0, chia sẻ, động viên các F0 tự giác khai báo y tế, xét nghiệm và điều trị theo quy định. Thực hiện tốt các biện pháp PCD tại các khu cách ly, phong tỏa, phát huy tốt vai trò tổ covid cộng đồng trong việc giám sát người từ nơi khác về địa phương và các trường hợp cách ly tại nhà. Ngoài ra các phường, xã lên phương án chuyển khu cách ly tập trung trên địa bàn thành nơi thu dung, điều trị F0 với quy mô khoảng 300 giường trong trường hợp F0 tăng cao; Đối với các doanh nghiệp thực hiện PCD theo phương châm 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 điểm đến góp phần PCD hiệu quả và phục hồi sản xuất. 

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố chuẩn bị sẵn túi thuốc điều trị F0 tại nhà, trong trường hợp F0 tăng cao; công an thành phố chỉ đạo công an các phường, xã tiếp tục làm tốt công tác truy vết, điều tra các trường hợp có yếu tố dịch tễ để kịp thời triển khai các biện pháp PCD; MTTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ PCD covid - 19 thành phố để phục vụ cho công tác PCD của thành phố trong thời gian tới. Thành phố phấn đấu đến ngày 15/1 sẽ cơ bản kiểm soát được dịch, không để phát sinh ổ dịch mới trên địa  bàn..

Thu Trang - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.