Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố giám sát công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo tại UBND thành phố Hưng Yên

25/08/2023 | 443

Chiều 24/8, Thường trực HĐND thành phố do đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và thực hiện các kiến nghị của cử tri tại UBND thành phố. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Dương Công Nhiệm - Ủy viên Ban Thường vụ thành ủy, Chủ nhiệm UBKT thành uỷ; đồng chí Nguyễn Minh Ngân – Ủy viên Ban Thường vụ thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị thành phố; đồng chí Bùi Thị Thu Trang - Phó Chủ tịch HĐND thành phố. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo một số phòng chuyên môn, đơn vị của thành phố.

Toàn cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của phòng Thanh tra thành phố, việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố và các phòng ban, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai giải quyết, trả lời đầy đủ những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, qua đó đã kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn được cấp uỷ, lãnh đạo địa phương quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, cơ bản đảm bảo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, trao đổi, làm rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời gắn với giải thích pháp luật, tạo điều kiện để người khiếu nại tiếp cận thông tin, thu thập chứng cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, do đó nhiều trường hợp công dân hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo.

 Trong năm 2022, UBND thành phố đã tiếp nhận và xử lý  498 đơn/468 vụ việc, trong đó: khiếu nại 14 đơn/ 10 vụ việc; tố cáo 36 đơn/26 vụ việc; kiến nghị, đề xuất 448 đơn/432 vụ việc; đã giải quyết 478 đơn/448 vụ việc… Qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã trao đổi, đóng góp ý kiến đề nghị lãnh đạo đơn vị báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà thành viên Đoàn giám sát quan tâm như: Việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân; công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật để công dân hiểu và chấp hành; tiến độ giải quyết đơn thư của công dân…

 Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả mà UBND thành phố đã đạt được và chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại địa phương. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới UBND thành phố cần tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại địa phương, tập trung phân loại chính xác đơn thư của công dân; quan tâm công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người dân, tăng cường đối thoại trong giải quyết đơn thư của công dân; quan tâm thanh tra trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo yêu cầu… Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn./.

                                                   Nguyễn Hồng – Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.