Tổ chức Lễ ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

01/04/2024 | 866

Sáng ngày 01/4, tại UBND thành phố Hưng Yên, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Lễ ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Lê Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đỗ Thị Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; đồng chí Đào Trọng Truyến - Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên, tổ trưởng tổ công tác cấp tỉnh thực hiện Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; đồng chí Phạm Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh, Chi cục Thống kê thành phố và lãnh đạo UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu dự Lễ ra quân

Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện bắt đầu từ ngày 01 - 30/4/2024 trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trừ 4 huyện đảo: Bạch Long Vỹ, Cồn Cỏ, Hoàng Sa và Trường Sa nhằm mục đích thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030 và phục vụ cho công tác thống kê về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đối tượng điều tra bao gồm hộ dân cư (thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

Điều tra dân số giữa kỳ 2024 thu thập thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ 10-49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ. Đây là cuộc điều tra chọn mẫu, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động.

Tỉnh Hưng Yên có 17.550 hộ được chọn hộ mẫu điều tra, trong đó 6.059 hộ mẫu thực hiện phiếu dài (trong đó có 01 hộ có người nước ngoài) và 11.460 hộ mẫu thực hiện phiếu ngắn (trong đó có 5 hộ có người nước ngoài), trong đó thành phố Hưng Yên thực hiện điều tra tại 55 địa bàn, gồm 18 địa bàn thực hiện phiếu dài và 37 địa  bàn thực hiện phiếu ngắn với tổng số trên 35 nghìn nhân khẩu.

Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào tháng 11 hoặc tháng 12. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra quân 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Lê Huy - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Cuộc điều tra giữa kỳ 2024 là cuộc điều tra có quy mô tương đối lớn với nhiều nội dung, do đó giai đoạn thu thập thông tin tại địa bàn là cực kỳ quan trọng. Đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Nguyễn Lê Huy đề nghị Cục Thống kê tỉnh thực hiện tốt vai trò chủ trì, hướng dẫn phương án, nghiệp vụ, kế hoạch triển khai điều tra; tham mưu kịp thời với Tổ Công tác cấp tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, chỉ đạo thực hiện các quy trình, phương án điều tra đảm bảo chặt chẽ tất cả các khâu của cuộc điều tra. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để các cấp, các ngành, điều tra viên, các hộ dân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong cuộc điều tra. Đối với các thành viên Tổ Công tác cấp tỉnh tham gia tích cực vào công tác điều tra, nhất là công tác kiểm tra, giám sát tại các địa bàn được phân công ngay từ những ngày đầu triển khai thu thập thông tin. Bên cạnh đó, các hộ dân được chọn mẫu điều tra chấp hành yêu cầu cung cấp thông tin thống kê theo bảng hỏi; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của điều tra viên.

Đồng chí Đỗ Thị Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại Lễ ra quân

Để triển khai công tác thu thập thông tin một cách hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện thành công cuộc điều tra, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Thống kê, đồng chí Đỗ Thị Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đề nghị các điều tra viên thống kê nghiêm túc tuân thủ các quy định và quy trình điều tra, trong đó lưu ý phương pháp điều tra phỏng vấn trực tiếp và nâng cao chất lượng thông tin. Thông tin rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc điều tra đến người cung cấp thông tin, bảo đảm mỗi điều tra viên là một tuyên truyền viên của cuộc điều tra. Đồng chí cũng yêu cầu cuộc điều tra phải bảo đảm được các nội dung, như: thực hiện điều tra đúng các nội dung quy định trong phương án; bảo mật thông tin thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ra quân

Ngay sau Lễ ra quân, các điều tra viên đã đến tận các hộ dân trên địa bàn phường Hiến Nam để tiến hành phỏng vấn điều tra.

Các điều tra viên thu thập thông tin tại các hộ dân

Thu Trang - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.