Trò chơi dân gian góp phần tái hiện đời sống văn hóa dân gian cộng đồng

20/04/2018 | 4080

Ngay từ năm đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, các trò chơi dân gian đã được thành phố Hưng Yên quan tâm phục dựng nhằm tái hiện phần nào đời sống văn hóa dân gian cộng đồng của Phố Hiến xưa. Những trò chơi dân gian náo nhiệt, hấp dẫn đã trở thành dấu ấn đậm nét tại lễ hội, trở thành nét đẹp văn hóa dân gian của lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến.

Đi cầu Kiều là trò chơi dân gian tái hiện các hoạt động sinh hoạt, đời sống cộng đồng trong điều kiện sông nước của người dân Phố Hiến xưa. Trò chơi đòi hỏi người chơi phải bình tĩnh, khéo léo đi qua chiếc cầu tre nhỏ và mang vật phẩm trở về an toàn. Mỗi màn đi cầu Kiều lại đem đến một cung bậc cảm xúc nhau. Mặc dù, đa số người chơi không thể vượt qua được thử thách trên chiếc cầu được làm bằng tre nhỏ bắc vắt vẻo trên hồ Bán Nguyệt nhưng những tiếng reo hò cỗ vũ, những tiếng cười rộn rã đã như tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực để các thí sinh tiếp tục nỗ lực chinh phục thử thách. Khi có người chơi nào đó vượt qua được thử thách đi cầu Kiều thì không gian xung quanh trở nên bùng nổ với tiếng hò reo, tung hô, tán thưởng của mọi người dành cho người chiến thắng. Em Nguyễn Thùy Linh, Trường THPT Hưng Yên chia sẻ: “Mỗi năm đến Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến em cùng bạn bè thích nhất là được xem các trò chơi dân gian. Trò chơi khiến chúng em thích thú nhất là đi cầu Kiều. Có rất nhiều người đến xem trò chơi này. Mọi người đứng quây kín xung quanh khu vực chơi và luôn reo hò, cổ vũ. Năm nay, lớp em có bạn tham gia thi nên chúng em đang rất háo hức chờ đợi đến ngày thi để được hòa vào không khí vui tươi, lành mạnh của trò chơi. Trò chơi thực sự đã giúp chúng em có thêm những kiến thức về văn hóa dân gian, thấy những nét đẹp trong đời sống văn hóa cộng đồng xưa khiến chúng em thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn”.

Thi cầu kiều

Trò chơi kéo co là trò chơi dân gian đã tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian Việt Nam. Các đội chơi có số thành viên bằng nhau và mỗi lượt thi gồm 2 đội. 2 đội thi xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau. Mỗi thành viên tham gia kéo co nắm chặt sợi dây thừng của bên mình. Khi có tín hiệu của ban tổ chức thì các thành viên tham gia tiến hành kéo sao cho dây thừng về phía bên mình. Trong tiếng trống rộn rã hoà cùng tiếng reo hò, cỗ vũ, các đội chơi cố gắng dùng sức để kéo dây về phía mình. Nếu đội nào dẫm vạch trước thì đồng nghĩ với việc là đội đó thua cuộc. Các thành viên tham gia phải dùng hết sức lực của mình và phối hợp nhịp nhàng cùng đồng đội trong chiến thuật đã được thống nhất để cố gắng chiếm ưu thế trong thi đấu nhằm giành chiến thắng. Trò chơi không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các thành viên trong đội có sự gắn kết, phát huy tinh thần đồng đội, sự đoàn kết. Kết quả thi đấu thể hiện sự nỗ lực và tinh thần của cả đội.

Thi kéo co

Hội thi thả diều sáo với những chiếc diều sáo được chuẩn bị công phu từ hình dáng, màu sắc, kích thước tới âm thanh phát ra khi thả diều. Triền đê sông Hồng bên hồ Bán Nguyệt là nơi diễn ra hội thi thả diều sáo. Trong gió chiều nhè nhẹ thổi, những chiếc diều sáo theo tay người dần dần bay lên hòa vào bầu trời trong tiếng sáo vi vu khiến không gian vừa thơ mộng vừa bình yên.

Khu vực diễn ra hội thi cờ tướng lại là không gian tĩnh lặng, suy tư. Người chơi chủ yếu là trung niên, cao tuổi. Nhiều bàn cờ tướng được bố trí trong khuôn viên Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến phục vụ người chơi. Cuộc thi diễn ra trực tiếp giữa 2 đối thủ. Mỗi nước cờ đi đều được người chơi tính toán kỹ lưỡng. Đây là trò chơi đòi hỏi trí tuệ và chiến lược thi đấu. Tham gia trò chơi, người chơi được rèn luyện về sự tập trung, tính kiên trì và óc phán đoán.

Ngoài những trò chơi dân gian đã được duy trì qua nhiều năm, năm nay, Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến phục dựng thêm một số trò chơi dân gian như: Hội thi nhảy bao bố, hội thi chuyền chanh. Các trò chơi được thiết kế xung quanh khu vực hồ Bán Nguyệt từ ngày 20.4 – 23.4 tạo không gian sôi động, thu hút nhân dân và du khách đến với lễ hội. Đồng chí Vũ Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên, Trưởng Ban tổ chức lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2018 cho biết: “Với mong muốn tạo dấu ấn hấp dẫn cho nhân dân và du khách khi đến với lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, thành phố Hưng Yên đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu và phục dựng lại các hoạt động văn hóa cộng đồng. Trò chơi dân gian cũng được quan tâm phục dựng sao cho ngày càng đa dạng về trò chơi nhưng cũng nâng cao chất lượng, sự hấp dẫn qua các trò chơi. Bởi trò chơi dân gian chính là dấu ấn, là điểm đặc sắc của Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Qua các trò chơi dân gian, người chơi và cả người xem được hòa mình vào không khí vui chơi lành mạnh, rèn luyện thêm những phẩm chất, kỹ năng tốt cho cuộc sống học tập và lao động”.

Cùng với các hoạt động sôi nổi khác của phần hội như: Múa lân, múa rồng, rước kiệu, các trò chơi dân gian đặc sắc, hấp dẫn sẽ tạo thêm điểm thu hút người dân và du khách đến với Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Từ đó góp phần tái hiện đời sống văn hóa cộng đồng của người dân Phố Hiến xưa, phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp, làm việc tập thể trong cuộc sống đời thường.

                                                                                         Mai Nhung




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.