UBND thành phố chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ tại di tích đền Cửu Thiên Huyền Nữ

23/10/2024 | 30

Sáng ngày 22/10, UBND thành phố tổ chức buổi làm việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt tại di tích đền Cửu Thiên Huyền Nữ, phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên. Đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì buổi làm việc; cùng dự có lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND phường Lê Lợi.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến, ngày 11/10 (tức ngày 9/9 âm lịch) Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến thực hiện tổ chức lễ hội truyền thống đền Cửu Thiên Huyền Nữ, phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên năm 2024 nhằm tưởng niệm ngày hóa của Thánh Mẫu Cửu Thiên Huyền Nữ Chân Quân. Lễ hội diễn ra trong không khí tôn nghiêm, đảm bảo những quy định của Luật Di sản Văn hóa và Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Lễ hội truyền thống đền Cửu Thiên Huyền Nữ, phường Lê Lợi đã thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân địa phương và khách hành hương trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian diễn ra lễ hội, một số nghệ nhân và thanh đồng đã đăng ký thực hành di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt tại di tích. Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã đồng thuận và yêu cầu các nghệ nhân, thanh đồng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ theo đúng phép tắc, lề lối và những quy định của Luật Di sản Văn hóa và Công ước 2003. Tuy nhiên, có một thanh đồng trong quá trình thực hành tín ngưỡng đã có hành động chưa đúng chuẩn mực, gây dư luận trái chiều trên cộng đồng xã hội. Ngay khi nhận được thông tin, Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến đã làm việc, nhắc nhở thủ nhang và một số nghệ nhân, thanh đồng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hành di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố - Bùi Tuấn Anh kết luận: Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các di tích quản lý để kịp thời báo cáo, trao đổi thông tin với các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thành phố và chính quyền địa phương; đơn vị chủ động rà soát công tác phòng cháy chữa cháy, lắp đặt hệ thống camera tại các di tích quản lý. UBND phường Lê Lợi tổ chức họp tổ dân phố có địa điểm đền Cửu Thiên Huyền Nữ để tuyên truyền, vận động người dân hoạt động tín ngưỡng tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến và các địa phương tăng cường sự phối hợp để người dân, khách thập phương đến tham quan, chiếm bái tại các di tích đúng tín ngưỡng, tôn giáo; chấm dứt hoạt động không đúng chuẩn mực tại đền Cửu Thiên Huyền Nữ nói riêng và các di tích nói chung trên địa bàn thành phố. Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Phố Hiến, phòng Văn hóa,  phòng Tư Pháp, Công an thành phố phối hợp với các địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi không đúng chuẩn mực nếu có xảy ra tại các di tích trong thành phố.

Minh Huế - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.