Xã Hùng Cường khai mạc Lễ hội Đền Quốc Mẫu Âu Cơ năm 2024

15/04/2024 | 167

Sáng ngày 14/4 (tức mùng 6/3 năm Giáp Thìn) xã Hùng Cường đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Quốc Mẫu Âu Cơ. Tới dự có đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; lãnh đạo xã Hùng Cường cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Các đại biểu dự khai mạc lễ hội

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ hay còn gọi là đền Hoàng Xá tọa lạc tại thôn Tân Hưng xã Hùng Cường. Ngôi đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ và 24 vị Quận công có công trợ giúp Vua Lê Đại Hành đánh đuổi quân Tống xâm lược, đem lại thái bình cho đất nước, ấm no cho Nhân dân. Đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ được khởi công xây dựng năm 981, trùng tu vào thời Nguyễn. Hiện nay, ngôi đền vẫn còn khá nguyên vẹn và giữ được nét cổ kính hiếm có. Hàng năm, quần thể đền Quốc Mẫu Âu Cơ thường mở lễ hội truyền thống hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công ơn to lớn của các bậc thánh nhân. Đền Mẫu Âu Cơ gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ đã trở thành một nét đẹp trong tinh hoa văn hóa của người Việt, là biểu tượng thiêng liêng của nguồn cội con Lạc cháu Hồng. 

Đông đảo nhân dân tham dự khai mạc Lễ hội

Trong những ngày diễn ra lễ hội có các hoạt động: rước nước, dâng hương, tế lễ, hoàn mãn và giao lưu văn hóa nghệ thuật thu hút đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập. Đặc biệt, lễ hội năm 2024, nhà chùa Hoàng Xá đã vận động phật tử và Nhân dân địa phương đóng góp nguyên liệu để gói bánh chưng nặng 7 tấn và bánh dầy nặng 3 tấn phục vụ Nhân dân địa phương và du khách thập đến tham quan, lế lễ và thưởng thức.

Bánh trưng, bánh dày tại Lễ hội đền Quốc Mẫu Âu Cơ

Minh Trang – Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.