Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra tại phường An Tảo

09/08/2022 | 7398

Sáng ngày 8/8, tại khu vực Bãi đỗ xe tĩnh giáp Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên và ngã tư đường Hải Thượng Lãn Ông – Nguyễn Văn Linh, thuộc địa bàn phường An Tảo, UBND thành phố tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với hộ gia đình các ông, bà: Vũ Trường Sâm (trú tại đường Hải Thượng Lãn Ông, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên), Vũ Tiến Nam (trú tại số nhà 10, dãy C2, Khu tập thể Đay may, khu phố An Thượng, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên), Vũ Hồng Lệ (trú tại thôn Tân Khai, xã Thiện Phiến, Tiên Lữ).

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ đọc Quyết định cưỡng chế

Thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 39A (Đoạn km 30+650 – km 36+150) đi qua thị xã Hưng Yên (nay là TPHY), ngày 03/12/2004 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3053 về việc thu hồi đất tại phường An Tảo, thành phố Hưng Yên. Theo đó, diện tích  đất thu hồi để thực hiện dự án có các thửa số 19, 21, 28, tờ bản đồ 59, thuộc bộ bản đồ địa chính đo đạc năm 1997 phường An Tảo, thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình ông Vũ Trường Sâm. Giao Sở TNMT bàn giao đất cho Ban GPMB sau khi ban GPMB hoàn thành việc bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên sau khi có phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, hộ gia đình ông Vú Trường Sâm đã không nhất trí với việc thu hồi đất, cũng như phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, mặc dù đã được các cơ quan, tổ chức vận động thuyết phục nhiều lần. UBND tỉnh ủy quyền cho UBND thị xã Hưng Yên (nay là UBND thành phố Hưng Yên) ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 06 hộ trong gia đình ông Vũ Trường Sâm và việc cưỡng chế đã thực hiện xong ngày 26/3/2007. Sau khi cưỡng chế thu hồi đất xong, cơ quan chức năng đã thực hiện xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh theo dự án được duyệt trên diện tích đất thu hồi nêu trên (có vị trí giáp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên và đường Nguyễn Văn Linh - Hải Thượng Lãn Ông).

Tháng 12/2019, ông Sâm và các con có hành vi tập kết gạch, lập rào chắn, băng rôn, khẩu hiệu và cản trở Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Hưng Yên thực hiện việc trồng thay thế cây xanh tại thửa đất đã được Nhà nước thu hồi nêu trên.  UBND phường An Tảo đã tuyên truyền, vận động gia đình ông Vũ Trường Sâm chấm dứt hành vi vi phạm; tuy nhiên, gia đình ông Vũ Trường Sâm không tự nguyện chấp hành. Ngày 15/01/2020, Chủ tịch UBND phường An Tảo đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Trường Sâm, bà Vũ Hồng Lệ, bà Vũ Thị Thủy, ông Vũ Tiến Nam về hành vi cản trở việc sử dụng đất của người khác. Không đồng ý với Quyết định xử phạt, ông Vũ Trường Sâm cùng các con đã gửi đơn khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch UBND phường An Tảo và gửi đơn khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND thành phố. Chủ tịch UBND phường An Tảo và Chủ tịch UBND thành phố đã thụ lý và giải quyết khiếu nại của gia đình ông Vũ Trường Sâm theo quy định và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung: bác toàn bộ nội dung khiếu nại của gia đình ông Sâm, giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường An Tảo, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND phường An Tảo tổ chức thi hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có hiệu lực pháp luật.

Do ông Vũ Trường Sâm và các con không tự nguyện chấp hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên ngày 06/01/2021 Chủ tịch UBND phường An Tảo đã ban hành các Quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính của ông Vũ Trường Sâm và các con. Trong khi các quyết định trên chưa được thi hành, gia đình ông Sâm lại tiếp tục có các hành vi vi phạm mới như: dựng tường rào  (rào thép B40), dựng lều lán; đổ chất phế thải; xây dựng nhà ở trên diện tích đất của công trình đường bộ (bãi đỗ xe tĩnh).

 Ngày 05/4/2022, UBND phường An Tảo tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các ông, bà: Vũ Trường Sâm; Vũ Tiến Nam; Vũ Hồng Lệ và ngày 15/4/2022 Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các cá nhân có trên. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động nhiều lần, nhưng người vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên ngày 09/6/2022, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên ban hành các quyết định số: 1320, 1321, 1322/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các ông, bà: Vũ Trường Sâm, Vũ Tiến Nam và Vũ Hồng Lệ. Theo Quyết định, các hộ trên buộc phải thu dọn chất phế thải; tháo dỡ tường rào các loại; công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra. Tuy nhiên, quá thời hạn thi hành, những người vi phạm vẫn cố tình không chấp hành. Do vậy, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với các ông, bà: Vũ Trường Sâm, Vũ Hồng Lệ và Vũ Tiến Nam vào lúc 08h30 phút ngày 08/8/2022.

Các lực lượng tiến hành kiểm kê tài sản tại buổi cưỡng chế

Tại buổi cưỡng chế, các lực lượng đã tiến hành kiêm kê, liêm phong, di chuyển tải sản và tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trên phần diện tích đất dành cho đường bộ theo nội dung các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 269/QĐ-XPHC, 270/QĐ-XPHC, 271/QĐ-XPHC cùng ngày 15/4/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên bao gồm: Nhà ở có diện tích 108,9m2, lán tạm có diện tích 18,3m2, tường rào thép B40; thu dọn toàn bộ rác, chất phế thải trên phần diện tích đất dành cho đường bộ mà các ông, bà: Vũ Trường Sâm, Vũ Tiến Nam, Vũ Hồng Lệ đã có hành vi vi phạm theo các quyết định xử phạt nêu trên. 

Liêm phong và di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, do vậy việc tổ chức cưỡng chế đã diễn ra nhanh gọn, theo đúng trình tự và các quy định của pháp luật, đảm bảo tuyệt đối an toàn, qua đó góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm

                                              Xuân Điệu – Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.