Họp báo cáo rà soát hoạt động các khu vực mỏ cát trên địa bàn thành phố Hưng Yên

07/06/2023 | 8051

Chiều ngày 6/6, đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp giao ban với lãnh đạo các phòng, ban, ngành của thành phố và UBND các phường, xã để triển khai một số nhiệm vụ. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, ủy viên UBND thành phố.

Tại cuộc họp, phòng Tài nguyên môi trường thành phố báo cáo rà soát hoạt động các khu vực mỏ cát trên địa bàn thành phố đã được tỉnh cấp phép. Theo đó, trên địa bàn thành phố Hưng yên hiện có 3 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác khoáng sản được cấp phép hoạt động gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và vật liệu Hồng Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Phúc An và Công ty Cổ phần HDQ City. Hiện Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ Phúc An có ý kiến phản ánh từ báo Tài nguyên và đô thị Việt Nam về việc khai thác cát từ 5h sáng ( ngoài khung giờ quy định và có nhiều tàu khai thác cát trên cùng một khúc sông có luồng lạch nguy hiểm, phức tạp). Đối với Công ty Cổ phần HDQ City, tháng 12/2021, cử tri xã Hoàng Hanh đã có ý kiến phản ánh về tình trạng sạt lở đất bờ sông Hồng. Hiện chỉ có Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và vật liệu Hồng Giang không có ý kiến, kiến nghị phát sinh.

Theo rà soát của phòng Tài nguyên môi trường và các đơn vị chức năng, Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ Phúc An có giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh cấp được phép khai thác 2 năm kể từ ngày 23/10/2021, thời gian khai thác trong ngày từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Tuy nhiên, đối chiếu góc quay của phóng viên báo Tài nguyên và đô thị Việt Nam, có thể thấy những hình ảnh trong clip báo đưa lên không thuộc địa phận xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên mà thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đối với tình trạng sạt lở đất bờ sông Hồng thuộc địa phận xã Hoàng Hanh như cử tri có ý kiến, theo khảo sát của UBND thành phố, nguyên nhân là do hoạt động khai thác cát của Công ty Cổ phần HDQ City gây nên và đã gây sạt lở lượng lớn đất 03 của bà con nông dân xã Hoàng Hanh. Hiện tại, phía công ty đã có đơn xin dừng khai thác cát từ ngày 6/5/2023.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Doãn Quốc Hoàn đề nghị phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố và UBND xã Tân Hưng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản lòng sông Hồng của Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Phúc An đảm bảo đúng thời gian khai thác và các nội dung khác theo giấy phép được cấp. UBND thành phố cũng kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng của Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra và xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật với hành vi khai thác cát trái phép, khai thác trái với nội dung, thời gian được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Kinh tế và UBND xã Hoàng Hanh thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở bờ sông Hồng, báo cáo UBND thành phố để có biện pháp xử lí, khắc phục.

Cũng trong chiều ngày 6/6, UBND thành phố đã thông qua báo cáo về thành lập Hội đồng giá đất của phòng Tài chính kế hoạch; báo cáo thành lập Ban cưỡng chế xử lí vi phạm tại chợ Gạo của phòng Quản lí đô thị và báo cáo điều chỉnh địa điểm kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành.

Minh Trang (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.