Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở xã, phường

01/03/2024 | 1200

Công tác phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng ở xã, phường trên địa bàn thành phố, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Từ đó, góp phần chuẩn bị cho lớp cán bộ kế cận đủ sức gánh vác trọng trách công việc được giao. Tuy nhiên, thời gian qua, nguồn để kết nạp đảng viên mới đang là bài toán khó đặt ra với mỗi xã, phường trên địa bàn thành phố.

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các đảng bộ xã, phường trên địa bàn thành phố với tổng số là 172 đảng viên. Nhận thức được tầm quan trọng trong phát triển đảng viên mới, các cấp ủy Đảng cơ sở ở các địa phương đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng, định hướng mục tiêu, lý tưởng, truyền thống lịch sử của Đảng, của dân tộc trong đội ngũ quần chúng ưu tú tại mỗi cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, tổng số đảng viên được kết nạp trong năm 2023 ở Đảng bộ các xã, phường trên địa bàn thành phố mới được 96 đảng viên. Trong đó, có 7 Đảng bộ xã, phường hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao, còn lại 10 xã, phường  không hoàn thành chỉ tiêu được Ban Thường vụ Thành ủy giao, gồm các phường: Quang Trung, Lê Lợi, Minh Khai, An Tảo và các xã: Trung Nghĩa, Liên Phương, Quảng Châu, Tân Hưng, Hoàng Hanh, Hùng Cường. 

Ở Đảng bộ phường Lê Lợi, năm 2023 là một trong những Đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng viên thấp nhất so với các Đảng bộ xã, phường khác trên địa bàn thành phố khi chỉ tiêu được giao là kết nạp mới 14 đảng viên, trong năm Đảng bộ phường Lê Lợi chỉ kết nạp được 2 đảng viên (đạt tỷ lệ 14%). Tìm hiểu tại Đảng bộ phường Lê Lợi, chúng tôi được biết, Đảng bộ phường hiện có 707 đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại 12 chi bộ. Ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy phường đã xác định, công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Sau khi Thành ủy triển khai Kế hoạch số 80 - KH/TU ngày 20/3/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hưng Yên về chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm và giai đoạn 2023 - 2025. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 62 - NQ/ĐU về công tác phát triển đảng viên mới, đồng thời quán triệt đến các ngành, đoàn thể, các chi bộ tại các hội nghị của đảng ủy. Các văn bản của tỉnh, thành phố, của phường đều được quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ đảng viên, các ngành, đoàn thể, các chi hội tổ dân phố để thực hiện… Bên cạnh việc nhận định rõ vai trò quan trọng của việc phát triển đảng viên mới, Đảng ủy phường đã triển khai, thực hiện đa dạng các hoạt động, nhiệm vụ để thu hút quần chúng Nhân dân đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng với nhiều lý do, Đảng bộ phường Lê Lợi đã không hoàn thành chỉ tiêu. Trong đó, nguyên nhân chính là do: đặc thù là phường đô thị, tỷ lệ người dân trong độ tuổi phát triển đảng viên lại đang tập trung kinh doanh, buôn bán ở trong và ngoài địa bàn phường nên ít tham gia vào các hoạt động ở địa phương. Thêm vào đó, khi tìm nguồn là các đồng chí cán bộ đang tham gia công tác tại các đơn vị trên địa bàn phường thì gặp phải khó khăn khi số cán bộ giáo viên nhà trường hầu hết đã là đảng viên, số giáo viên bổ sung về trường trong năm gần như không có, các đơn vị khác như Công an phường, tất cả cán bộ, chiến sỹ đều đứng trong hàng ngũ của đảng. Do vậy, nguồn để phát triển đảng viên trên địa bàn phường gần như không còn.

Là Đảng bộ kết nạp duy nhất được 1 đảng viên trong năm 2023, Đảng bộ xã Hoàng Hanh đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn kết nạp đảng viên mới. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đặng Xuân Ân - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Xã Hoàng Hanh có 168 đảng viên, đang là đơn vị có số đảng viên ít nhất trên địa bàn thành phố. Năm 2023, Đảng bộ xã được giao kết nạp mới 4 đảng viên nhưng địa phương chỉ kết nạp được 1 đảng viên. Địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kết nạp đảng viên mới. Đặc thù của địa phương kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, lại xa trung tâm thành phố nên thanh niên trong xã sau khi học xong trung học phổ thông, cao đẳng, đại học thường đến các địa phương, thành phố lớn để lập nghiệp, phát triển kinh tế, chính vì thế hoạt động của Đoàn Thanh niên xã bị hạn chế, các thanh niên không có thời gian tham gia các phong trào quần chúng ở địa phương. Vì vậy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ riêng ở phường Lê Lợi, xã Hoàng Hanh mà hầu hết tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới năm 2023 đều đang cùng chung khó khăn trong việc kết nạp đảng viên mới như: Đội ngũ đoàn viên, thanh niên một số kết nạp ngay trên giảng đường đại học, số còn lại sau khi học xong không trở về địa phương làm việc nên không đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển Đảng. Số người dân thường xuyên tham gia công tác, lao động tại địa phương thường là những người lớn tuổi nên ít mặn mà với chuyện phấn đấu vào đảng. Nhiều trường hợp phấn đấu rất tốt nhưng trình độ văn hóa không bảo đảm, vi phạm chính sách dân số... Ở một số địa phương, tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên chưa tạo được nhiều phong trào để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên…

Lễ kết nạp đảng viên ở Chi bộ tổ dân phố Điện Biên 1, Phường Lê Lợi năm 2023

Phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2024 và những năm tiếp theo, đảng bộ các xã, phường trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, chuyên đề phát triển đảng viên của các cấp và chính quyền địa phương. Tăng cường hoạt động kiểm tra, đôn đốc các đồng chí Thường vụ đảng ủy phụ trách thôn, các đồng chí Đảng ủy viên theo dõi chi bộ, bí thư, cấp ủy các chi bộ về công tác phát triển đảng viên mới. Đồng thời, phát huy thế mạnh, nắm bắt khó khăn ở từng địa phương để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai các hoạt động, kế hoạch thu hút đoàn viên, thanh niên phấn đấu vào đảng…

Minh Huế (Trung tâm VH và TT Thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.