Sẽ tổ chức cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ vi phạm quy định pháp luật về đất đai xong trong tháng 12/2022

11/12/2022 | 3555

Chiều ngày 9/12, UBND thành phố tổ chức cuộc họp để nghe các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của thành phố và các địa phương báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ vi phạm quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn các phường, xã: Minh Khai, Lam Sơn, Hồng Nam. Đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp, cùng dự có các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố, ủy viên UBND thành phố, trưởng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của thành phố và lãnh đạo các địa phương có liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo phòng Thanh tra; phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố đã báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp: Công ty TNHH Lai Hoài ở thôn Lê Như Hổ, xã Hồng Nam vì đã có hành vi vi phạm xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại khu Đồng Hà, thôn Lê Như Hổ. Trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Quynh ở khu phố Cáo Xá, phường Lam Sơn có hành vi vi phạm là sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 57 luật đất đai năm 2013. ông Quynh đã chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích vi phạm là 61,98m2, tại thửa đất số 132 loại đất mạ, tờ bản đồ địa chính số 05, phường Lam Sơn. Hành vi vi phạm hành chính được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 9, Nghị định số 91, ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trường hợp ông Nguyễn Văn Ngừng ở đội 4, khu phố Cao Xá, phường Lam Sơn đã có hành vi vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (xây nhà trọ để cho thuê) trái phép với diện tích 81,81m2, tại thửa đất số 115, tờ bản đồ địa chính số 44, phường Lam Sơn. Hành vi vi phạm hành chính được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 6, Nghị định số 102, ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trường hợp ông Lê Văn An trú tại khu phố Lê Hồng Phong, phường Minh Khai đã có hành vi chiếm đất bằng chưa sử dụng (dựng nhà lợp mái tôn, lán tôn, sân bê tông, sân gạch, bồn cây) trên phần diện tích 419,1m2 và tự ý xây dựng công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ (dựng nhà lợp mái tôn, nhà vệ sinh mái bằng, lán tôn, giàn khung thép, bể nước, sân gạch, bồn cây) trên phần diện tích 290,1m2, xây dựng công trình tại bãi sông trên phần diện tích 45m2, tổng diện tích và công trình vi phạm là 754,4m2.

Đây đều là các hộ vi phạm quy định pháp luật về đất đai từ nhiều năm nay, mặc dù UBND thành phố, UBND các phường, xã đã thành lập nhiều đoàn tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, thậm chí tổ chức đối thoại để giải thích cho các hộ vi phạm được biết, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất nhưng đến nay các hộ vẫn không chấp hành và tiếp tục có hành vi vi phạm. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch cưỡng chế buộc các hộ vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, bảo vệ tài sản của Nhà nước và tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo cáo tại cuộc họp của các phòng, ban chuyên môn của thành phố và lãnh đạo các địa phương cho thấy, qua giám sát thực tế, cho đến thời điểm hiện tại các hộ vi phạm trên đều chưa tự giác tháo dỡ công trình thực hiện biện pháp khắc hậu quả, hoặc mới chỉ mới tháo dỡ 1 phần công trình vi phạm. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị lãnh đạo các phường, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trưởng thôn, khu phố tiếp tục tuyên truyền, vận động  người dân chấp hành các quy định  của pháp luật,  tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, nếu vẫn cố tình vi phạm thì tổ chức triển khai cưỡng chế theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đồng chí cũng nhấn mạnh quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm theo đúng kế hoạch đề ra, không có trường hợp ngoại lệ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

Thu Trang – Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.