Thành phố Hưng Yên vững tin hội nhập và phát triển

28/08/2019 | 2951

Ngày 19.1.2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 04/NĐ - CP về việc thành lập thành phố Hưng Yên thuộc tỉnh Hưng Yên trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số của thị xã Hưng Yên. Điều này đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho thành phố Hưng Yên, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hưng Yên đoàn kết, nỗ lực xây dựng thành phố Hưng Yên ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh.

Thành phố Hưng Yên hôm nay

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố Hưng Yên đã vươn mình lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng đô thị. Về quy mô, thành phố Hưng Yên hiện có diện tích tăng khoảng 40% so với khi mới trở thành thành phố năm 2009 với 17 đơn vị hành chính cấp xã và có tổng diện tích tự nhiên trên 7,3 nghìn ha.

Để tạo sức bật cho thành phố phát triển, thành phố Hưng Yên đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông kết nối giữa thành phố Hưng Yên với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Tuyến đường đê sông Hồng, cầu Hưng Hà, tuyến đường bộ nối 2 đường cao tốc đã tạo thuận lợi cho việc giao thương, hợp tác trong nước và quốc tế, là điểm kết nối giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Điều này đã mở ra những cơ hội phát triển mới cho thành phố Hưng Yên. Bên cạnh đó, với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của quần thể di tích, trong đó có giá trị đặc biệt là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã khơi dậy những tiềm năng lớn và mở ra bước đi mới trong phát triển kinh tế gắn với du lịch văn hóa.

Trong 10 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thành phố đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng với tổng nguồn vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Một trong số những dự án trọng điểm đã và đang phát huy được hiệu quả như: Đường trong Khu đô thị đại học Phố Hiến, đường chở vật liệu từ cảng sông Hồng ra quốc lộ 38B, đường Dựng xã Liên Phương, đường Nhân Dục, đường trục liên xã Hoàng Hanh - Hồng Nam - Tân Hưng, đường trục liên xã Hùng Cường - Phú Cường, đường Dương Hữu Miên...

Lễ hội ở thành phố Hưng Yên thu hút đông đảo du khách

Giao thông được đầu tư đã tạo điều kiện cho các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phát triển, trong đó đặc biệt là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hiện nay thành phố đang duy trì phát triển hàng trăm loại hình dịch vụ với hệ thống nhà hàng, khách sạn, chợ có quy mô và chất lượng ngày càng được nâng cao góp phần đưa giá trị ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố năm 2019 ước đạt gần 7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 4,5 lần so với năm 2009. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng luôn được thành phố quan tâm với việc tạo điều kiện cho các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển. Thành phố Hưng Yên hiện có gần 1.700 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 4 làng nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Ngoài ra, hiện nay, một số tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, Sungroup FLC, T&T đã về khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn thành phố mở ra những cơ hội phát triển mới cho thành phố trong tương lai.

Mặc dù giảm tỷ trọng nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn luôn được thành phố quan tâm, trong đó tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác. Qua đó hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như vùng trồng nhãn tại các xã Hồng Nam, Phương Chiểu, Tân Hưng; vùng trồng cam, bưởi tập trung ở các xã, phường như: Quảng Châu, Lam Sơn, Hồng Châu; vùng trồng chuối tập trung ở các xã Hùng Cường, Phú Cường; vùng trồng rau an toàn, cây dược liệu tại các xã Trung Nghĩa, Bảo Khê... Năm 2019, giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố ước tăng gần 6,5 lần so với năm 2009. 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã huy động được gần 2,25 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, trong đó nguồn vốn huy động từ nhân dân ước đạt gần 1,1 nghìn tỷ đồng. Các xã trên địa bàn thành phố đã xây mới, cứng hóa được gần 290 km đường giao thông nông thôn, huy động được trên 1.400 hộ dân hiến gần 55 nghìn m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động... 

Sản phẩm đặc sản mật ong, long nhãn

Diện mạo khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố đã thực sự có nhiều khởi sắc, với kết cấu hạ tầng ngày một khang trang, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 17 triệu đồng năm 2009 lên 45 triệu đồng năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo từ 5,4% giảm xuống còn 2,65%. Thành phố hiện không còn hộ dân phải sống trong nhà ở dột nát. Thành phố Hưng Yên đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

10 năm qua, thành phố Hưng Yên đã có những bước tiến quan trọng, tạo dựng cho mình một vóc dáng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh với sự phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ kinh tế tăng trưởng bình quân đạt 11,8%/năm; thu ngân sách trên địa bàn thành phố tăng trên 4,3 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng gần 4 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn gần 2%... 

Không gian đô thị được mở rộng, sắp xếp, bố trí theo quy hoạch, hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, có sự kết nối và liên thông. Xen kẽ giữa các đô thị là các diện tích cây xanh, công viên, hồ nước, đã tạo không gian sống trong lành cho cư dân thành phố. Điều vô cùng độc đáo là nhiều năm nay giữa lòng thành phố có 2 đảo cò với số lượng hàng vạn con, biểu thị cho một thành phố hưng thịnh nhưng rất đỗi yên bình, là nơi thư giãn tinh thần của người dân và là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Thành phố Hưng Yên đang khoác lên mình một diện mạo mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thành phố trẻ năng động, hiện đại nhưng vẫn luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đang bước những bước đi đầy tự tin, vững chãi trên con đường phấn đấu trở thành đô thị loại II, xứng đáng với vai trò, vị thế là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

                                                                            Nguyễn Tuấn Cường - Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.