Thành phố ra mắt mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

20/04/2023 | 836

Chiều ngày 19/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố phối hợp với UBMTTQVN phường Hiến Nam ra mắt mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại khu dân cư An Thịnh. Dự và động viên buổi ra mắt có đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Lâm Bá Quyết - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy. Cùng dự có thường trực HĐND thành phố;lãnh đạo UBMTTQVN thành phố;lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của thành phốvà các phường, xã.

Các đại biểu dự buổi ra mắt

Mô hình khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang ở khu phố An Thịnh được xây dựng dựa trên các tiêu chí: Việc tang phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về y tế và các quy định pháp luật khác có liên quan; Lễ tang phải được tổ chức tiết kiệm, phù hợp với quy ước, hương ước của khu dân cư; không tổ chức làm cỗ trong đám tang; không để người chết quá 36 giờ trong nhà; không rắc vàng mã, không rải tiền Việt Nam và các loại tiền khác trên đường đưa tang; Không có các hành vi mê tín, dị đoan, hủ tục, lạc hậu trong lễ tang; Khuyến khích thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng, đưa vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch và thực hiện luân chuyển vòng hoa trong đám tang…

Để mô hình hoạt động hiệu quả, khu dân cư đã thành lập và ra mắt tổ vận động thực hiện mô hình khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang gồm 8 thành viên. Tổ có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn; tuyên truyền, vận động các gia đình khi có việc tang thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí của mô hình, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố tặng hoa và quà chúc mừng tổ vận động

thực hiện mô hình khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

Cũng tại buổi ra mắt đại diện Ban công tác Mặt trận, chính quyền, chi hội đoàn thể, hội ký cam kết tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.

Ký cam kết tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang

Việc xây dựng và thực hiện mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang là cơ sở để UBMTTQVN các phường, xã triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình tự quản trong nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung cuộng vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện chương trình 10 của Thành ủy Hưng Yên về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021 - 2025.

 

Thu Trang - Công Hiếu

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.