Thành phố thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra

10/06/2022 | 2683

Chiều ngày 7/6, UBND thành phố họp bàn, thống nhất một số nội dung quan trọng, đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp, cùng dự có đồng chí Phạm Quốc Hoàn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố; đồng chí thượng tá Lê Xuân Thắng - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS thành phố cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố và các phường, xã.

Các đại biểu dự họp

Tại cuộc họp các đại biểu đã nghe lãnh đạo phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố báo cáo quyết toán thu ngân sách trên địa bàn thành phố; quyết toán thu, chi ngân sách thành phố năm 2021.

Theo đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố năm 2021 đều đạt và vượt kế hoạch được giao, tuy nhiên còn 2 khoản thu chưa đạt dự toán là thu phí và lệ phí đạt 87,3% dự toán. Nguyên nhân là do một số khoản phí, lệ phí được giảm và miễn nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch covid - 19; ngoài ra thu khác ngân sách đạt 85,5% dự toán là do năm 2021 các khoản thu khác không phát sinh. Việc thu tiền sử dụng đất và đất dôi dư mặc dù đã vượt dự toán giao, tuy nhiên một số phường, xã còn chưa có quỹ đất để tổ chức đất giá.

Về việc chi ngân sách địa phương, UBND thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách, bảo đảm tiết kiệm trong phạm vu kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền giao và theo đúng chế độ quy định, thường xuyên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ưu tiên chi cho đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương cũng như các hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Cùng với đó thành phố cũng tăng cường công tác quản lý, giám sát, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2021. Đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Tăng cường công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng tiến độ đề ra.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với các nội dung đã nêu trong báo cáo quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2021.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố báo cáo kết quả khảo sát và dự thảo phương án nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Hưng Yên.

Theo kết quả khảo sát, hiện nay một số hệ thống đài truyền thanh phường, xã do được được đầu tư, lắp đặt từ lâu nên đã xuống cấp: các linh kiện bị lão hóa theo thời gian; thiết bị thu, phát tín hiệu hoạt động không đồng bộ; các cụm loa lắp đặt ngoài trời bị hở gioăng, nước vào nên bộ thu không dây hoạt động không ổn định, thường xuyên gây mất nguồn, sôi nhiễu; số lượng cụm loa còn ít, chứ phân bố đều… đã ảnh hưởng đến chất lượng các chương trình phát sóng và tiếp âm phục vụ công tác tuyên truyền. Thực hiện Kế hoạch 172 ngày 16/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố đã đề xuất phương án lắp đặt hệ thống truyền thanh dựa trên ứng dung công nghệ thông tin - viễn thông (hay còn gọi là hệ thống truyền thanh thông minh) với mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Trung tâm cũng đề xuất việc nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở có thể triển khai theo một trong 2 phương án là đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư từng phần theo lộ trình chia làm 3 giai đoạn, thời gian từ 2022 - 2025, đảm bảo đến năm 2025 có 100% Đài truyền thanh các phường, xã chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh thông minh theo Kế hoạch 172 ngày 16/11/2021 của UBND tỉnh.

Tại cuộc họp các đại biểu đều thống nhất cho rằng việc nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin là hết sức cần thiết và cần được triển khai sớm. Điều này sẽ góp phần đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tiếp nhận thông tin của nhân dân và hoàn thiện xây dựng chính quyền điện tử thành phố.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố nhất trí với các nội dung đã nêu trong báo cáo quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2021 và dự thảo báo cáo kết quả khảo sát và phương án nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Đồng chí cũng đồng ý với ý kiến của các đại biểu về sự cần thiết của việc nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu đã nêu trong Nghị quyết số 21 của Ban thường vụ Tỉnh ủy đó là đến năm 2025 xây dựng thành phố Hưng Yên thành đô thị thông minh, sinh thái, hiện đại và văn hiến, đồng thời góp phần thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử thành phố. Đồng chí cũng đề nghị Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố khi có chủ trương triển khai phương án nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở cần thực hiện nghiêm túc, theo đúng lộ trình đảm bảo kỹ thuật, chất lượng. Đối với cơ sở vật chất hiện có của Đài truyền thanh các phường, xã sau khi chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh thông minh sẽ bàn giao lại cho nhà văn hóa các thôn, khu phố để phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở./.

Thu Trang - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.