Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H

04/09/2017 | 633

NDĐT - Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, CHDCND Triều Tiên ngày 3-9 tuyên bố thử thành công một loại bom H có thể gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

                    Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, ngày 3-9. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố “quan trọng”, Triều Tiên cho biết đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu vào lúc 12 giờ ngày 3-9 (giờ Bình Nhưỡng), đồng thời cho rằng đây là một thành công “hoàn hảo”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi xuất hiện động đất mạnh 5,7 độ richter gần khu vực thử hạt nhân ở phía đông bắc Triều Tiên. Trước đó, Yonhap đưa tin, trận động đất này mạnh 5,6 độ richter.

“Lần thử bom H này diễn ra nhằm kiểm tra và xác nhận độ chính xác và đáng tin cậy của công nghệ kiểm soát cường độ và thiết kế kết cấu bên trong vừa được đưa vào để chế tạo bom H thay thế lượng chất nổ của ICBM”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.

Cơ quan thời tiết Hàn Quốc cho biết, vụ nổ trên mạnh gấp 5-6 lần so với lần Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ năm và gấp 11 lần so với lần thử thứ tư. Vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Bình Nhưỡng trong tháng 9-2016 được cho là có sức công phá khoảng 10 kiloton và gây ra trận động đất mạnh 5,04 độ richter.

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gọi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “mối quan ngại sâu sắc” sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu kể từ năm 2006. Nhật Bản cũng đưa ra khả năng áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, các biện pháp hạn chế thương mại dầu mỏ nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ được đưa ra thảo luận.

Vụ thử hạt nhân trên có thể khiến cộng đồng quốc tế phải tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Bình Nhưỡng.

H.H
Theo: Yonhap, Reuters

 



© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.