Tự hào, kỳ vọng một đô thị hiện đại trên quê hương xứ nhãn

28/08/2019 | 1049

Sau 10 năm được công nhận là thành phố, thành phố Hưng Yên đã có những bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Hân hoan, tự hào với những thành tựu của thành phố Hưng Yên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Hưng Yên luôn tin tưởng, kỳ vọng và quyết tâm xây dựng thành phố Hưng Yên trở thành thành phố thông minh, hiện đại, thân thiện và đáng sống.

* Đồng chí Vũ Ngọc Huỳnh, 72 năm tuổi Đảng ở phường Lam Sơn

93 năm tuổi đời, 72 năm tuổi Đảng tôi đã tận mắt chứng kiến những bước thăng trầm của quê hương, đất nước. 10 năm trước khi thị xã Hưng Yên trở thành thành phố khiến tôi rất đỗi vui mừng vì những nỗ lực, cố gắng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã được ghi nhận. Thị xã Hưng Yên nhỏ bé, yên bình đã vươn mình lớn mạnh để sánh vai với các thành phố, thị xã khác trong khu vực. Đây là kết quả của công sức lao động, chiến đấu, cống hiến của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Diện mạo đô thị, nông thôn và đời sống nhân dân đổi thay hàng ngày, vượt xa sức tưởng tượng của tôi. Trong mơ tôi cũng không tưởng tưởng ra được thị xã Hưng Yên với không gian nhỏ, đường sá chật hẹp của năm 1997 khi mới tái lập tỉnh lại được mở rộng cả về quy mô và phát triển về chất đến vậy. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi tin tức qua tivi, mạng internet và hàng ngày đạp xe đạp dạo quanh xóm, phố để có thể tận mắt chứng kiến những đổi thay hàng ngày của quê hương mình. Đường sá trải rộng thênh thang, nhà cao tầng mọc lên san sát, đường phố sáng ánh đèn và tấp nập người qua lại khiến khung cảnh sầm uất của thương cảng Phố Hiến xưa như lại hiện về trong tâm tưởng, trong ước mơ của tôi.  

* Đồng chí Trần Bá Đông, Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường An Tảo

Năm 2009, niềm vui như vỡ òa khi Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập thành phố Hưng Yên. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hưng Yên. Từ khi trở thành thành phố, diện mạo đô thị thành phố Hưng Yên ngày càng khang trang, hiện đại. Đường sá được đầu tư, mở rộng kết nối giao thương đi mọi nơi đã thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Là người lính đã trải qua chiến tranh tàn phá, giờ đây nhìn thấy quê hương mình mỗi ngày một thay da đổi thịt tôi rất đỗi vui mừng. Chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục nỗ lực cống hiến cho quê hương, đất nước. Những cựu chiến binh như chúng tôi khi trở về đời thường có người sức khỏe đã yếu, có người bị thương tật nhưng vượt lên tất cả, tôi cùng các anh em, đồng đội luôn bảo ban nhau cùng nỗ lực, cố gắng để bản thân và gia đình tích cực góp sức xây dựng thành phố Hưng Yên. Những mô hình kinh tế do cựu chiến binh làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn phường đã và đang minh chứng cho sự nỗ lực của chúng tôi. 

* Đồng chí Đỗ Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường Hiến Nam

Sự kiện thành phố Hưng Yên trở thành thành phố năm 2009 khiến thế hệ cán bộ trẻ như chúng tôi rất vinh dự, tự hào. Đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố. Những người đi trước đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc, vì quê hương mà hi sinh, cống hiến để có được nền hòa bình, độc lập như hôm nay. Do vậy, trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi là phải nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. 10 năm trở thành thành phố với nhiều đổi thay trên thành phố Hưng Yên từ cơ sở vật chất đến nếp sống văn hóa, văn minh. Chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục nỗ lực cống hiến cho quê hương, đất nước. Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, những lo toan kinh tế đời thường, chị em phụ nữ phường Hiến Nam thời gian qua còn tích cực chăm chút làm đẹp cho thành phố Hưng Yên. Những cây cỏ dại được dọn bỏ và thay vào đó là những khóm hoa đủ màu sắc, vươn mình trong nắng khoe hương sắc. Đường hoa đã tô thắm, làm đẹp thêm cho những con phố, tuyến đường. Không chỉ có những bông hoa của đất mà những bông hoa của đời, những người phụ nữ đảm đang cũng đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực, cố gắng lao động, sáng tạo góp sức xây dựng thành phố Hưng Yên. 

* Anh Nguyễn Văn Biết, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ cam xã Quảng Châu

Là một xã nghèo của thị xã Hưng Yên do địa hình nằm ngoài đê sông Hồng nên sản xuất bấp bênh. Từ khi trở thành thành phố, thành phố Hưng Yên đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, thành phố cũng có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Sau 10 năm, từ những bãi ngô, vườn dâu, xã Quảng Châu đã trở thành vùng sản xuất cam có thương hiệu, nhãn hiệu với nhiều vườn cam cho giá trị kinh tế cao hàng trăm, thậm chí trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Sản phẩm cam Quảng Châu đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được tiêu thụ trên thị trường cả nước. Nhờ vậy đời sống người dân ngày càng được nâng cao, xã nghèo Quảng Châu ngày nào giờ thay da đổi thịt từng ngày với những mùa vàng no ấm, hạnh phúc nối tiếp nhau từ đôi bàn tay cần cù, bộ óc sáng tạo của những người dân. Thay vì đường đất ngoằn nghoèo, lầy lội trước đây là những con đường bê tông trắng xóa, phẳng lỳ, thênh thang trải rộng đưa con người và các sản phẩm của mảnh đất Quảng Châu đi xa muôn phương.

* Chị Nguyễn Thị Thấm, người dân xã Hoàng Hanh

Xã Hoàng Hanh trước kia thuộc huyện Tiên Lữ. Năm 2014, xã được sáp nhập vào thành phố Hưng Yên. Với nội lực và sự quan tâm đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố Hưng Yên, nông thôn xã Hoàng Hanh như được khoác lên mình tấm áo mới. Chưa bao giờ đường giao thông của xã lại được tập trung đầu tư như vậy với hệ thống đường trục chính mở rộng hơn nhiều lần so với trước. Các đường xương cá trong ngõ, xóm cũng được bê tông hóa với bề rộng mặt đường từ 3 – 5 mét tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Trước đây chưa bao giờ chúng tôi nghĩ rằng làng quê mình sẽ đổi thay đến vậy. Nhiều người con xã quê khi trở về cảm thấy ngỡ ngàng bởi con đường về nhà đã khác xưa. Trước đây khi xã mới sáp nhập về thành phố Hưng Yên, người dân chúng tôi nửa mừng nửa lo bởi vì kinh tế - xã hội của xã còn quá chênh lệch so với các phường, xã khác của thành phố. Thế nhưng chỉ sau chưa tới 6 năm trở thành một phần của thành phố Hưng Yên mọi lo lắng của chúng tôi đều đã tan biến và thay vào đó là niềm vui hân hoan khi chứng kiến quê hương đổi thay từng ngày. 

                                                                                      Mai Nhung




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.