Thường trực HĐND tỉnh buổi làm việc với Thường trực HĐND thành phố

01/10/2021 | 1965

Sáng ngày 30/9, Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quốc Toản - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND thành phố về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND thành phố. Cùng dự có các đồng chí Phạm Văn Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thị Tuyết Hương - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Đại Thắng - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các ông bà đại biểu HĐND tỉnh được bầu trên địa bàn. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy; đồng chí Lương Công Chanh - Phó Bí thư Thường trực thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Doãn Quốc Hoàn - Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, 9 tháng đầu năm, HĐND thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tại cuộc bầu cử này, cử tri thành phố đã bầu đủ 31 đại biểu HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đảm bảo theo đúng quy định. Tại kỳ họp thứ Nhất, HĐND thành phố đã bầu được các chức danh chủ chốt của HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban của HĐND thành phố. Thường trực HĐND thành phố khóa XXII gồm 04 đồng chí gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Pháp chế và Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội. Tuy nhiên từ thời điểm trung tuần tháng 7/2021 đến nay, số lượng đại biểu HĐND thành phố khóa XXII còn lại 30 đại biểu, Thường trực HĐND thành phố hiện  khuyết chức danh Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XXII.

Theo đánh giá, hoạt động của HĐND thành phố trong 9 tháng đầu năm đều đảm bảo đúng luật định, có đổi mới và chất lượng được nâng lên. Chú trọng và thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra cũng như tiếp xúc cử tri. Các Ban củ HĐND thành phố đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ thành viên, tổ chức khảo sát theo Chương trình đã xây dựng, đồng thời duy trì thường xuyên việc hội ý cũng như họp giao ban hàng tuần, hàng tháng theo đúng quy chế. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 19 Nghị quyết, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành 37 Nghị quyết. Các Nghị quyết được ban hành đều đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn. Cùng với đó, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Thường trực HĐND tỉnh chuyển được cũng Thường trực HĐND thành phố thực hiện nghiêm túc. Việc triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền thành phố đối với các kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại Thông báo kết luận số 443 ngày 17/7/2021 về kết quả khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 277/2020/NQ – HĐND, thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, đảm bảo dựa trên các tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm công tác, độ tuổi cũng như trình độ chuyên môn và có sự bàn bạc công khai, dân chủ.

Tại buổi làm việc, Thường trực HĐND thành phố đã đề xuất, kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh một số nội dung, trong đó có việc đề nghị tỉnh quan tâm có cơ chế đặc thù cho thành phố Hưng Yên về hỗ trợ nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch trung hạn, gian đoạn 2021 – 2025 cũng như cơ chế điều tiết ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất. Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến đối với UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện nghiên cứu, tham mưu, sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 277/2020/NQ-HĐND ngày 7/5/2020 của HĐND tỉnh Hưng yên để các địa phương thực hiện, góp phần giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc như hiện nay. Bên cạnh đó, đề nghị HĐND, UBND tỉnh có văn bản quy định rõ nhiệm vụ và thời gian làm việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố nhằm đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý và điều hành của các địa phương. Xem xét, cho phép đối với các xã của thành phố chưa thực hiện được việc đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở được tiếp tục đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn xây dựng nông thôn mới, cũng như điều chỉnh tỷ lệ phần trăm phân chia thu tiền sử dụng đất theo đề nghị của UBND thành phố.

Dự buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã tham gia phát biểu nhiều ý kiến quan trọng góp phần hoàn thiện nội dung báo cáo cũng như làm rõ những vấn đề mà HĐND thành phố đề xuất, kiến nghị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà HĐND thành phố đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là đã hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm đã đề ra, đồng thời đề nghị thời gian tới HĐND thành phố, các Ban của HĐND thành phố cần tiếp tục tăng cường đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết đã ban hành cũng như trong hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết các đơn thư khiếu nai, tố cáo. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản cũng đề nghị HĐND thành phố cần vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của tỉnh đã được ban hành, từ đó áp dụng triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sớm đạt các tiêu chí đô thị loại II vào trước năm 2025.

                     Xuân Điệu (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.