Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018

23/01/2019 | 701

Sáng ngày 22/1/2019, Ban Thường vụ Thành ủy Hưng Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Tạ Hồng Quảng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Tuấn Cường- TUV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Chí Thanh- Phó Bí thư thường trực Thành ủy, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và Văn phòng tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBN thành phố.

Toàn cảnh hội nghị

Bám sát chỉ đạo của cấp trên và sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng, triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ của cả hệ thống chính trị, năm 2018 tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Trong đó: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,8% (kế hoạch tăng 11,5%.); Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 1.480 tỷ đồng, đạt 167,3% kế hoạc tỉnh giao và đạt 164% kế hoạch thành phố giao; Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 62,2 triệu đồng/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,97%; Tạo thêm việc làm mới cho khoảng  2.600 lao động, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%; Tỷ lệ làng, khu phố văn hoá đạt 98,87%; 90% cơ quan, đơn vị đạt văn hóa; 92,02% gia đình văn hóa; Có thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố lên 29 trường; Có thên 2 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 10 xã, đạt 100%; Năm 2018 là thứ 6 thành phố được Bộ Xây dựng khen thưởng, công nhận là một trong các đô thị Xanh- Sạch- Đẹp của các đô thị Việt Nam.

Để đạt được những kết quả nêu trên, Thành ủy, cấp uỷ các Tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên cả tất cả các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, dân vận. Công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết của Trung ương; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được tập trung đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thành ủy, cấp uỷ các Tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã chú trọng quán triệt và triển khai Nghị quyết Trung ương 7,8 (khóa XII) và chuyên đề năm 2018 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Công tác tổ chức, cán bộ, phát triển đảng viên được đẩy mạnh. Tổ chức triển khai nghiêm chỉ đạo của tỉnh về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo tinh thần nghị quyết trung ương 6, cụ thể như: Thực hiện thí điểm chủ trương trường học có nhiều cấp học ở xã Hồng Nam; bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là  Giám đốc TTBDCT thành phố; thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa; chủ trương sáp nhập Đội trật tự đô thị vào Hạt giao thông thành phố và việc chuyển mô hình trường học tự chủ về tài chính, đảm bảo chi thường xuyên, mô hình chuyển trường học ra ngoài công lập. Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển cán bộ chủ chốt giữa các phường của thành phố, tạo động lực mới cho hoạt động quản lý ở cơ sở. Bên cạnh đó, đã kết nạp 485 đảng viên mới, xét công nhận đảng viên chính thức cho 599 đồng chí; tặng huy hiệu Đảng các loại cho 645 đồng chí.

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, chú trọng. Ban Thường vụ Thành ủy, UBKT Thành ủy và các Tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tập trung xây dựng Kế hoạch năm 2018 với các nội dung cụ thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện Nghị quyết, Kết luận, Kế hoạch của cấp ủy cấp trên. Năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 50 cuộc với 46 lượt đối với tổ chức đảng và 47 lượt đảng viên; giám sát 40 cuộc với 34 lượt đối với tổ chức đảng, 40 lượt đảng viên; thi hành kỷ luật 34 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn, nhắc nhở các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện đảm bảo các nguyên tắc của Đảng, nhiệm vụ được phân công,…

Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó phải kể đến việc tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; nắm bắt tình hình ở cơ sở để thông tin, giải quyết kịp thời các vấn đề nhân dân quan tâm, kiến nghị, phản ánh,… góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã bám sát tình hình thực tiễn, triển khai kịp thời, hiệu quả nên đã tạo được sự tham gia sâu rộng của các tổ chức, cá nhân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng làm tiền đề cho những thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2018.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác xây dựng Đảng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp trên ở một số cơ sở Đảng chưa thực sự tốt; công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với một số nhiệm vụ cụ thể chưa sâu rộng, hiệu quả còn hạn chế như: an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng...; Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, công tác kiểm tra, giám sát ở một số Đảng bộ, chi bộ còn hạn chế...

Năm 2019, là năm nửa cuối nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội XX Đảng bộ thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016- 2020, Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tập trung cụ thể hóa, tổ chức thiện hiện nghiêm túc, kịp thời các Chủ trương, Chính sách của Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và thành phố về công tác xây dựng Đảng; củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đổi mới nội dung, chất lượng sinh hoạt, quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nhất là ở các khu vực nông thôn, doanh ngiệp, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phát biểu tại kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Hồng Quảng- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà thành phố đã đạt được trong công tác xây dựng đảng năm 2018, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đề nghị các tổ chức cơ sở Đảng, các chi bộ Đảng trực thuộc cũng như mỗi đồng chí đảng viên trong Đảng bộ cần nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong thực hiện Quy định số 08, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ, cũng như Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung rà soát các chỉ tiêu Nghị quyết cũng như các Chương trình, đề án Đại hội đã đề ra; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.… Trước mắt, tập trung cao cho công tác tuyển quân, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ sản xuất vụ đông xuân đồng thời quan tâm chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo đảm bảo mọi gia đình, mọi người dân đều được đón tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng tại hội nghị

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hưng Yên đã tiến hành khen thưởng cho các tổ chức cơ sở Đảng và các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong năm 2018 và trong 5 năm liền, giai đoạn 2014- 2018.

Xuân Điệu – Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.