Uỷ ban kiểm tra Thành ủy Hưng Yên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025

20/07/2023 | 1073

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025 và là năm tiếp theo thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát nên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, coi trọng tính toàn diện, có hiệu quả trong việc thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng.

Với phương châm “giám sát phải mở rộng”, “giám sát là tiền đề của kiểm tra để chủ động phòng ngừa vi phạm xảy ra”, "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm". Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT Thành ủy đã chủ động, kịp thời tham mưu BCH Đảng bộ thành phố xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và tham mưu BTV Thành ủy Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và tổ chức thực hiện có hiệu quả theo đúng Chương trình đã xây dựng. Đồng thời, UBKT Thành ủy đã xây dựng chương tình kiểm tra, giám sát đảm bảo toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng và phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của thành phố.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố có nhiều thuận lợi nhưng gặp không ít khó khăn; song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ, các Ban xây dựng Đảng tỉnh; sự chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn kịp thời về nghiệp vụ của UBKT Tỉnh uỷ; công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ thành phố Hưng Yên đã đạt được thành tích tiến bộ, kết quả đó đã thực sự góp phần giữ vững kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh, thúc đẩy tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương và thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra và đã đạt được những kết quả nổi bật, cụ thể:

Trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đối với công tác kiểm tra, giám sát  trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình UBKT thành ủy đã tích cực, chủ động tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, như:

Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBKT Tỉnh uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

Hàng năm, có văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, trong đó yêu cầu: Các tổ chức đảng kịp thời xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện theo đúng chương trình đã xây dựng; Thường trực HĐND, các Ban xây dựng Đảng, Thanh tra thành phố, các tổ chức cơ sở đảng và các cơ quan, đơn vị khi xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát không được chồng chéo về đối tượng, nội dung theo chương trình kiểm tra, giám sát của BTV Thành ủy và UBKT Thành ủy. Sau khi xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gửi về BTV Thành ủy (qua UBKT Thành ủy) để tổng hợp, theo dõi. Định kỳ 6 tháng đối với Ban Thường vụ Thành ủy và cả năm Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nghe UBKT Thành ủy báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Việc sơ kết, tổng kết và giao ban công tác kiểm tra giám sát được thực hiện theo quy định.

Xây dựng các kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện việc giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, nhất là việc giải quyết đơn thư phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 13/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát…

Kip thời kiện toàn Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, xã theo Thông báo số 267-TB/TU ngày 09/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng thời, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 500 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra ơ cơ sở và Bí thư các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Xây dựng và ban hành các Quy chế phối hợp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng giữa UBKT Thành ủy với UBND thành phố; các Ban xây dựng Đảng; Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội; Thanh tra thành phố và các cơ quan trong khối nội chính của thành phố.

- Định kỳ 6 tháng đối với Ban Thường vụ Thành ủy và cả năm Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nghe UBKT Thành ủy báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Việc sơ kết, tổng kết và giao ban công tác kiểm tra giám sát được thực hiện theo quy định.

Trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, không  ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực như: đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng... theo Chỉ thị 44-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tiến hành kiểm tra  khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Thông qua kiểm tra phát hiện các trường hợp vi phạm đã xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định.

Kết quả nửa nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra được 139 cuộc với 303 lượt tổ chức đảng và 191 lượt đảng viên; giám sát được 55 cuộc với 78 lượt tổ chức đảng và 113 lượt đảng viên. UBKT Thành ủy và cơ sở đã kiểm tra được 08 tổ chức đảng và 44 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 131 lượt tổ chức đảng; giám sát chuyên đề với 113 lượt tổ chức đảng và 117 đảng viên; kiểm tra tài chính đảng và việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí với 183 lượt tổ chức đảng; thi hành kỷ luật đối với 59 đảng viên (khiển trách: 50; cảnh cáo: 03; khai trừ: 06). UBKT Thành ủy và UBKT cơ sở đã nhận được 145 đơn tố cáo 26 tổ chức đảng và 74 đảng viên, qua phân loại đơn không thuộc thẩm quyền .. đơn, UBKT Thành ủy đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Còn lại 11 đơn tố cáo đối với 01 tổ chức đảng, 11 đảng viên và giải quyết 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền, đến nay đã giải quyết theo đúng quy định.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đã góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và ổn định tình hình ngay từ cơ sở.

Có được những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng như trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có 03 nguyên nhân cơ bản, gồm: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, các Ban xây dựng Đảng tỉnh, sự hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời của UBKT Tỉnh ủy; Sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Ban Thường vụ Thành ủy; sự chủ động kịp thời tham mưu của UBKT Thành ủy với BTV Thành ủy trong việc quán triệt, triển khai các Quyết định, quy định, hướng dẫn, văn bản của cấp trên tới cơ sở, ban hành các văn bản lãnh đạo chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; Sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ các cấp. Sự phấn đấu tích cực của các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát từ Thành phố tới cơ sở, nhất là đối với các đồng chí chuyên môn làm công tác kiểm tra, giám sát đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước các nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025 nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng; UBKT Thành ủy Hưng Yên xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ cần tập trung thực hiện tốt một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025, trú trọng việc quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 13.7.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT và cán bộ, đảng viên các cấp về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Khẳng định kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng;  UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; tăng cường kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện BTV Thành ủy quản lý. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" và Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 27/3/2020 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý xây dựng, dự án đầu tư và quản lý việc mua sắm, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên, nguyên tắc tập trung dân chủ... quan tâm kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nhằm hoàn thành toàn diện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm của cấp ủy và UBKT đã đề ra; Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát. Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra vi phạm, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra và các cơ quan quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố trong hoạt động kiểm tra, giám sát. Coi trọng sơ kết, tổng kết việc phối hợp thực hiện để rút kinh nghiệm và đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện đạt kết quả trong từng thời gian cụ thể; Tiếp tục nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ kiểm tra phải có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao, có kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, có phương pháp công tác khoa học, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ; nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, thẩm quyền, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra ở cơ sở nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn thành phố sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch vững mạnh./.

Dương Công Nhiệm (Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hưng Yên)

 

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.