Khai mạc Lễ hội Đền Cửu Thiên Huyền Nữ và Lễ hội Đông Đô Quảng Hội năm 2019

10/10/2019 | 5803

Sáng 07/10/2019 (tức ngày 09/9 âm lịch), Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Cửu Thiên Huyền Nữ năm 2019. Tới dự có đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Đền Cửu Thiên Huyền Nữ còn gọi là đền Bắc Hòa hay Cửu Thiên cung tọa lạc trên phố Bắc Hòa, tổng Yên Tảo, huyện Kim Động xưa; nay thuộc đường Điện Biên II, phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên là một trong 16 điểm di tích thuộc khu di tích Phố Hiến. Đền Cửu Thiên Huyền Nữ thờ Đức Thánh Cửu Thiên Huyền Nữ Chân Quân, là vị thánh có công giúp đỡ nhân dân trong lúc hoạn nạn, nguy nan, được nhân dân tôn làm Thành hoàng.

Toàn cảnh lễ khai mạc Lễ hội Đền Cửu thiên huyền nữ năm 2019

Các đại biểu và nhân dân địa phương thắp hương tưởng nhớ

Đền Cửu Thiên Huyền Nữ được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVII, ngôi đền mang đậm phong cách kiến trúc cuối thời Nguyễn với tổng thể các hạng mục kiểu chữ Công, mặt tiền hướng Tây gồm: Tiền tế, Trung từ và Hậu cung.

Hằng năm, đền Cửu Thiên Huyền Nữ tổ chức lễ hội vào ngày mồng 09 tháng 9 âm lịch để tưởng nhớ đến công lao của các vị thần được tôn thờ. Trong lễ hội có nhiều hoạt động như tế lễ, dâng hương và giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương tế lễ.

Cũng trong buổi sáng ngày 07/10/2019 (tức ngày 09/9 âm lịch), Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đông Đô Quảng Hội - Thiên Hậu cung.

Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung được xây dựng tại trung tâm Phố Hiến Hạ khi xưa, nay thuộc đường Phố Hiến, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên. Là một trong 16 di tích thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến.

Đông Đô Quảng Hội là nơi hội họp của cộng đồng người Hoa xưa kia để giao lưu, mua bán, định giá hàng hóa và điều hành các thương vụ ở Phố Hiến vào khoảng thế kỷ XVI-XVII. Đồng thời đây là nơi tôn thờ Tam thánh theo tín ngưỡng của người Trung Hoa là Thần Thái y có công cứu nhân độ thế và dạy dân trồng các dược liệu quý làm thuốc chữa bệnh, Thần Hoa Quang dạy dân làm các nghề thủ công và Thần Nông dạy dân làm ruộng, chăn nuôi. Bên cạnh Đông Đô Quảng Hội là Thiên Hậu cung thờ Đức Thánh Mẫu Thiên Hậu.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương

dự Khai mạcLễ hội truyền thống Đông Đô Quảng Hội - Thiên Hậu cung

Cụm di tích Đông Đô Quảng Hội – Thiên Hậu cung được khởi dựng vào thế ký XVI (1590) trên khu đất rộng rãi. Toàn bộ nguyên vật liêu, đồ tế khí do 14 dòng họ thuộc ba tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến (Trung Quốc) quyên góp, vận chuyển bằng đường biển và được các thương nhân và dân dân Phố Hiến cất dựng lên. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, Đông Đô Quảng Hội- Thiên Hậu cung vẫn là công trình độc đáo mang đặc trưng kiến trúc Trung Hoa đan xen với kiến trúc của người Việt, với kết cấu kiểu chữ Công, gồm Tiền tế, Thiêu hương và Hậu cung.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương, tế lễ.

                                                    Đài Truyền thanh thành phố      

 




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.