Khai mạc Lễ hội Đền Thiên Hậu

02/05/2019 | 3902

Sáng ngày 27/4/2019 (tức ngày 23/3 âm lịch), Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức Lễ dâng hương và Khai mạc Lễ hội Đền Thiên Hậu năm 2019. Về dự có đồng chí Vũ Văn Thuần- Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Toàn cảnh khai mạc Lễ hội Đền Thiên Hậu

Đền Thiên Hậu nằm trên đường Trưng Trắc - Phường Quang Trung, là một trong những di tích tiêu biểu thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Đền được xây dựng vào Thế kỷ 16- 17, thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu Lâm Tức Mặc, người làng Bồ Điền, tỉnh Phúc Kiến- Trung Quốc. Theo Đại Thanh nhất thống chí, bà là người có phép thuật cứu dân qua nạn đói, dẹp giặc biển giúp ngư dân ra khơi an toàn. Đền Thiên Hậu có kiến trúc độc đáo, mang đậm màu sắc kiến trúc Trung Hoa. Đây là một trong số rất ít công trình kiến trúc cổ của người Trung Hoa ở Phố Hiến còn bảo lưu tới ngày nay. Đền được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1992. Hiện nay, Đền còn lưu giữ 72 thánh tích và 32 sắc phong của các triều đại.

Các đại biểu và nhân dân thắp hương tưởng niệm

Hàng năm, Đền Thiên Hậu mở hội vào ngày 23/3 và 9/9 âm lịch để tưởng nhớ ngày sinh và ngày hóa của Thiên Hậu Thánh Mẫu. Trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc như: Dâng lễ truyền thống, dâng hương; tế nam, tế nữ, cùng một số trò chơi dân gian khác như cờ tướng, chọi gà… thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham gia.

                 Xuân Điệu – Công Hiếu (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.