Khai mạc Lễ hội Võ Miếu

07/12/2023 | 290

Sáng 06/12( tức ngày 24/10 năm Nhâm Quý Mão), Ban Quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Võ Miếu năm 2023 để tưởng nhớ ngày hóa của Quan thánh đế.

Đại biểu và nhân dân dự Khai mạc lễ hội

Võ Miếu Thờ Quan Thánh Đế Quân hay còn gọi là Thượng Hữu Phục Ma Đại Đế, dân gian thường gọi là Quan Đế hay Quan Công, một nhân vật lịch sử thời Tam Quốc – Trung Quốc. Ông là một vị Tướng tài ba, võ nghệ cao cường, được nhân dân suy tôn là bậc thánh thần và được thờ ở nhiều nơi trên đất nước Trung Hoa.

Đền Võ Miếu được xây dựng vào thời Cảnh Hưng, đời vua Lê Hiển Tông 1740 và được trùng tu, tôn tạo nhiều lần vào thời hậu Lê và thời nhà Nguyễn. Toàn bộ khu di tích Võ Miếu được dựng trên diện tích gần 612,8m2, với kiến trúc kiểu chữ Quốc, bao gồm các hạng mục như: Tiền tế, Trung từ,  hậu cung  và hai dãy giải vũ. Điều đặc biệt nhất trong kiến trúc của Võ Miếu đó chính là khu vực Cổng nghi môn ở phía Nam di tích. Công trình này được lợp ngói mũi, kết cấu vì kèo kiểu giá chiêng chồng rường con nhị, bào trơn đóng bén, bên ngoài cửa chính có treo một bức trạm khắc Quan Vũ và hai Tỳ Tướng. Võ Miếu  là một trong số ít những di tích của Người Hoa khi họ sang nước ta làm ăn buôn bán còn được bảo lưu tới ngày nay.

Đánh Trống, đánh chiêng khai hội

Các đồng chí đại biểu, nhân dân và du khách dâng hương tế lễ

Đền Võ Miếu được Bộ Văn hóa - Thể thao, nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1998. Lễ hội Võ Miếu được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 5-7/12, tức từ ngày 23 – 25/10 âm lịch. Trong lễ hội có nhiều hoạt động như tế lễ, dâng hương và giao lưu văn nghệ phục vụ như cầu tín ngưỡng, tâm linh của Nhân dân địa phương và du khách thập phương./.

Nguyễn Hồng - Công Hiếu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.