Mùa Sen Hưng Yên

12/07/2018 | 3804

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với thương hiệu nhãn lồng mà còn được nhiều người biết đến với sản vật sen. Sen là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít nên được trồng nhiều và gắn bó với người nông dân từ nhiều năm qua. Những đầm sen bát ngát chạy dài, hương sen lan tỏa khắp không gian. Hàng năm cứ vào khoảng tháng 5 âm lịch, khi các đầm sen đầy nước cũng là lúc người trồng sen bước vào mùa thu hoạch.

Những đầm sen chạy dài, tỏa hương thơm ngào ngạt

Theo chân gia đình ông Nguyễn Văn Khải, thôn Phương Độ, phường Hồng Châu, mới 5h giờ sáng gia đình ông đã xuống đầm ngay gần nhà hái sen chuẩn bị sen thành phẩm giao cho khách. Chị Nguyễn Thị Hưng, con gái ông Khải vừa xếp những bát sen từ thuyền vào bao phấn khởi cho biết năm nay thời tiết thuận lợi nên Sen được mùa, giá sen tươi lại ổn định, giá bán tại nhà dao động từ 35.000- 50.000 đồng/kg, đem lại thu nhập cao cho gia đình. Với diện tích gần 6 mẫu thuê trồng Sen, với giá bán như hiện nay, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu về khoảng 45-50 triệu đồng. Chị tâm sự “Gia đình tôi trồng sen được hơn 30 năm nay, sen là loại cây dễ trồng, không tốn công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cũng khá cao so với cây trồng khác. Để tăng hiệu quả kinh tế, tôi còn kết hợp thả cá, trung bình mỗi năm cũng thu thêm vài chục triệu”.

Thu hoạch hoa sen

Thu hoạch bát sen

Có mặt tại chợ chiều- phường Quang Trung - thành phố Hưng Yên. Rất đông người đang xúm quanh những hàng bán hạt sen tươi để chọn mua sen về dùng. Nhanh tay chọn những hạt sen tròn to với vỏ màu nâu cánh gián, chị Trịnh Thị Thanh Vân- phường Quang Trung cho biết muốn mua hạt sen tươi, ngon thì các bà nội trợ nên mua những hạt sen đã già, hạt căng tròn vỏ chuyển màu nâu cánh gián sẫm thì khi nấu những loại hạt sen này lên sẽ có mùi thơm đặc trưng, đặc biệt, những hạt sen này cũng không bị sượng ăn rất thơm ngon. Chị cho biết thêm “Gia đình tôi, nhất là các cháu rất thích ăn chè sen, cháo sen, thế nên hàng năm cứ đến mùa Sen là tôi lại đi mua sen tươi về bóc vừa  nấu chè ăn vừa  trữ trên ngăn đông để dùng dần đến vụ sau, năm nay sen được mùa nên giá cả khá rẻ nên tranh thủ đầu vụ tôi đã lựa mua và bóc được gần yến sen trữ đông rồi”.

Tách hạt sen

Bán hạt sen

Với đặc điểm thổ nhưỡng, hạt sen Hưng Yên được đánh giá có vị thơm bùi, ngon, bở đặc trưng hơn khi trồng ở các vùng khác nên được thị trường ưa chuộng và có giá cao hơn so với các loại hạt sen khác. Thời điểm này, trung bình sen trồng tại Hưng Yên có giá bán từ 40- 50 nghìn/ kg, sen bóc sẵn có giá từ 145-160 nghìn đồng / kg, còn sen trồng tại các vùng khác có giá từ 25-40 nghìn đồng/ kg và sen bóc sẵn có giá từ 110-130 nghìn đồng/ kg.

Hạt sen là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon, như: Chè hạt sen,

long nhãn, xôi nếp hạt sen, cháo hạt sen… Bên cạnh đó các bộ phận của

 cây sen cũng là những vị thuốc có nhiều công dụng chữa bệnh

Mặc dù các sản phẩm từ sen đều có giá trị và mang lại hiệu quả cao cho người trồng, song thời gian gần đây, diện tích trồng sen trên địa bàn thành phố Hưng Yên nói riêng và tỉnh Hưng yên nói chung đã dần bị thu hẹp do nhiều ao, hồ, đầm được chuyển đổi mục đích sử dụng và nhiều người dân cũng không còn mặn mà với cây sen. Vì vậy, để giữ và mở rộng diện tích trồng, phát triển thương hiệu cho cây sen, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân, Hưng Yên cần có biện pháp quan tâm, chú trọng phát triển đối với loại cây trồng này.

              Nguyễn Hồng – Phương Thu (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.