Phường Lê Lợi “Dân vận khéo” để xây dựng văn minh đô thị

26/09/2018 | 1191

Đồng chí Hoàng Quốc Phượng, Bí thư Đảng uỷ phường Lê Lợi (thành phố Hưng Yên) cho biết: Xác định tầm quan trọng của phong trào "Dân vận khéo" đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh chính trị của địa phương, Đảng uỷ phường đã tích cực, chủ động triển khai quán triệt các kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các khu phố.

Nhờ vậy, phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã sớm đi vào thực tiễn đời sống, có sức lan toả mạnh mẽ, phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", Đảng uỷ, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" phường đã gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quyết định của Trung ương về công tác dân vận. Cùng với đó, cấp uỷ và Ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" phường đã lựa chọn và xây dựng 6 mô hình "Dân vận khéo" trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Để mô hình "Dân vận khéo" đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Ban công tác Mặt trận các khu phố cũng như các ngành, đoàn thể đã thường xuyên tổ chức họp trong các khu dân cư, tổ dân phố để tuyên truyền, thuyết phục, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa và những nội dung cụ thể của mô hình "Dân vận khéo".

Với nhiều cách làm sáng tạo và cụ thể, phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở phường Lê Lợi đã thu được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong 3 năm qua, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phường đạt trên 21 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ với tỷ trọng chiếm 72% trong nền kinh tế.

Thực hiện "Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, Đảng uỷ phường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ngành chủ động cụ thể hoá các nội dung trong Chỉ thị số 16/CT - TTg ngày 16.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Đề án số 02 - ĐA/TU ngày 15.8.2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp giai đoạn 2016 -2020"...

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở phường Lê Lợi đã phát huy được sức mạnh và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hoá, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và các hoạt động nhân đạo từ thiện, giải quyết việc làm và những vấn đề mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở. Thông qua phong trào thi đua "Dân vận khéo", các cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể, hội phát động, nhất là phong trào xây dựng khu phố văn hoá, gia đình văn hoá, cơ quan văn hoá đều được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, đạt kết quả cao. Đến nay, phường có 8/8 khu phố được công nhận khu phố văn hoá, 14 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh đô thị. Đặc biệt, thực hiện Chương trình 10- CTr/TU ngày 4.8.2016 của Thành uỷ Hưng Yên về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020 (Chương trình 10-Ctr/TU), phường Lê Lợi đã có nhiều cánh làm hay, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương. Phường đã chọn tuyến đường Điện Biên làm điểm thực hiện Chương trình 10-Ctr/TU; tổ chức ra quân giải toả một số khu vực trọng điểm về giao thông như: Nút ngã tư cổng chợ Phố Hiến, các trục đường Điện Biên, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Trãi. Qua các đợt ra quân, phường đã tháo dỡ hơn 200 băng rôn, biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định; tháo dỡ hơn 60 bạt, mái vẩy căng treo không đúng quy định; xử lý 285 trường hợp vi phạm lĩnh vực quản lý đô thị. Thực hiện Chương trình 10- Ctr/TU, phường đã chọn khu phố Nguyễn Thiện Thuật làm điểm tổ chức ký cam kết thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang. Phát huy vai trò, trách nhiệm trước công việc được giao, các cán bộ, đảng viên khu phố Nguyễn Thiện Thuật đã sâu sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm túc khi gia đình có người thân qua đời không thổi kèn, đánh trống phóng qua loa phóng thanh, thợ kèn không khóc thuê, chấp hành đúng thời gian quy định, nhà đám không thực hiện các hủ tục. Thực hiện Chương trình 10-Ctr/TU, Hội Liên hiệp phụ nữ phường tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền hội viên, nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh đô thị. Hội đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên môi trường và công trình đô thị Hưng Yên đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường một số tuyến đường; xây dựng lịch và duy trì tổ chức thực hiện việc dọn vệ sinh môi trường ở tất cả các khu dân cư 2 lần/tháng và vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vứt rác thải ra lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng. Đoàn thanh niên phường đã chọn, đảm nhận và gắn biển tuyến phố, tuyến đường thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh đô thị tại khu phố Lê Lai. Hàng tháng, Đoàn thanh niên phường phối hợp với công an phường tham gia nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại tuyến đường Điện Biên I, Điện Biên II...

                                                  Nguồn Báo Hưng Yên




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.