Thành phố Hưng Yên sẵn sàng cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

28/03/2019 | 726

Những ngày này, đến các thôn, khu phố ở thành phố Hưng Yên đều thấy sôi nổi bàn bạc về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Mọi phần việc như vẽ sơ đồ nền, lập bảng kê và tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin…  đã hoàn tất từ nhiều ngày nay. Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Đến các phường, xã của thành phố Hưng Yên những ngày này mới thấy hết bầu không khí khẩn trương của các cán bộ công chức văn phòng thống kê, của các điều tra viên. Mọi người đều vô cùng bận rộn với công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ngoài việc cập nhật bảng kê nhằm bổ sung số hộ và số nhân khẩu trong địa bàn điều tra, các tổ trưởng tổ điều tra của phường, xã còn đến gặp các bí thư, tổ trưởng tổ dân phố cũng như từng hộ gia đình để tuyên truyền nhằm giúp người dân nhận thức sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó nhận được sự đồng tình ủng hộ, hợp tác tích cực của người dân để có thể dễ dàng thu thập thông tin một cách chính xác, đầy đủ nhất.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 chính thức bắt đầu từ ngày 01/4/2019. Tuy nhiên từ đầu tháng 3, thành phố hầu như đã hoàn thành toàn bộ các phần việc quan trọng. Trong đó khâu được dành nhiều thời gian nhất là tập huấn về công tác tổng điều tra dân số và nhà ở. Ngoài việc cử cán bộ tham gia tập huấn cấp tỉnh, ngay từ tháng 10/2018, thành phố tiến hành tập huấn vẽ sơ đồ nền, phân chia và lập danh sách địa bàn điều tra cho công chức thống kê, công chức địa chính các phường, xã. Toàn thành phố đã vẽ được 17 sơ đồ nền xã/phường với 199 địa bàn hộ dân cư và 44 địa bàn đặc thù. Đến tháng 12/2018, thành phố tiếp tục triển khai công tác lập bảng kê hộ và bảng kê nhân khẩu đặc thù. Sau khi hoàn tất, thành phố đã gửi vào trang thông tin tác nghiệp của tổng điều tra 199 bảng kê hộ dân cư, 44 địa bàn đặc thù với 32.980 hộ dân và 106 nhân khẩu đặc thù.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Một trong những vấn đề được các điều tra viên quan tâm nhiều nhất chính là được tập huấn nghiệp vụ và  công nghệ thông tin. Do đây là  lần đầu tiên cuộc tổng điều tra dân số tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông nên khâu tập huấn được thành phố đặc biệt chú trọng thực hiện. Thành phố đã lựa chọn 124 điều tra viên là những người nhanh nhẹn, có khả năng sử dụng thành thạo smart phone để tiến hành tập huấn nghiệp vụ điều tra bằng CAPI. Đây là phần mềm được sử dụng để tiến hành điều tra dân số trong dịp này. Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới là: sử dụng thiết bị điện tử di động để điều tra và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng Internet. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương  – điều tra viên phường Minh Khai chia sẻ:Tôi đã được tập huấn rất  kỹ về nghiệp vụ và công nghệ thông tin. Điện thoại của tôi cũng được cài đặt chương trình để thực hiện công tác điều tra. Mặc dù được giao phụ trách điều tra tại địa bàn dân cư khá đông, nhưng với việc điều tra trên phiếu điện tử thì tôi tin quá trình điều tra sẽ được thực hiện nhanh, hiệu quả…”.

Trong 124 điều tra viên của thành phố, trong đó có 106 điều tra viên địa bàn mẫu và 18 điều tra viên địa bàn toàn bộ. Phần lớn trong số họ là các cán bộ, công chức đang công tác tại các xã, phường, am hiểu công nghệ thông tin, có tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi được lựa chọn, các điều tra viên được tập huấn để nắm về phương án tổng điều tra, nhận biết được vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên và tổ trưởng, nắm được quy trình điều tra, các quy định trong phiếu điều tra, hiểu được quy định về nhân khẩu thực tế thường trú. Điều tra viên cũng được hướng dẫn về cách hỏi, ghi phiếu từng câu hỏi trong phiếu điều tra. 

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được thành phố Hưng Yên hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ ra quân vào ngày 1/4/2019 sắp tới.

Thùy Linh (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.