Tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 và Luật Lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở tại phường Lê Lợi

16/05/2024 | 782

Sáng ngày 16/5, Phường Lê Lợi phối hợp với phòng Tư pháp thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về luật căn cước năm 2023 và luật lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, hơn 100 người dân phường Lê Lợi đã được nghe truyền đạt những nội dung cơ bản về Luật Căn Cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo đó, luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Trong đó có một số điểm mới như: Chính thức đổi tên thẻ căn cước công dân (CCCD) sang thẻ căn cước và bỏ thông tin quê quán, vân tay trên thẻ căn cước; người dân không phải đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước; sẽ khai tử chứng minh nhân dân từ 01/01/2025; cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi từ 01/7/2024 theo nhu cầu; bổ sung giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch mà đang sinh sống liên tục từ 06 tháng trở lên tại đơn vị hành chính cấp xã hoặc đơn vị hành chính cấp huyện nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã. Người dân đang sử dụng thẻ CCCD thì vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn sẽ đổi sang mẫu mới. Bên cạnh đó, người dân cũng được phổ biến sự cần thiết trong việc cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, bảo quản, sử dụng thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử.

Đối với Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Luật đã quy định kiện toàn, thống nhất lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng Công an xã bán chuyên trách, dân phòng hiện nay thành một lực lượng chung với tên gọi là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; làm nòng cốt hỗ trợ Công an cấp xã, giúp UBND cùng cấp trong bảo vệ ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc điều chỉnh không làm tăng số lượng người tham gia hoạt động, không làm tăng chi ngân sách và góp phần kiện toàn tinh gọn, bảo đảm linh hoạt, chủ động, nhanh chóng trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT và phòng cháy, chữa cháy ở địa bàn cơ sở.

Qua hội nghị, giúp người dân trên địa bàn phường hiểu và thực hiện đúng những quy định của Luật, áp dụng vào cuộc sống./.

Minh Trang – Xuân Điệu (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.