Làm giàu từ cây cam trên vùng đất bãi

04/10/2019 | 2423

Phát huy lợi thế của vùng đất bãi, vài năm trở lại đây nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Châu, thành phố Hưng Yên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng lúa sang trồng Cam cho hiệu quả kinh tế cao. Điển hình trong số đó phải kể đến hộ anh Nguyễn Văn Tám ở thôn 1, xã Quảng Châu nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn Cam của gia đình anh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Đến thăm vườn Cam đúng vào thời điểm cây đang chuẩn bị cho thu hoạch, vừa cần mẫn chăm sóc Cam anh Tám vừa cho biết: Năm 2012, sau khi đi lao động nước ngoài về anh đã mạnh dạn mua 1 mẫu đất ngoài bãi, sau khi tiến hành cải tạo đất anh đưa giống Cam đường canh vào trồng thử nghiệm và thấy cho hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2015 anh quyết định mua thêm 6 sào đất để trồng cam vinh. Đến nay diện tích trồng cam của anh đã lên tới 3 mẫu, trở thành một trong những hộ có diện tích Cam lớn nhất xã, trong đó có 2 mẫu Cam đường canh và 1 mẫu Cam vinh. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kiến thức chăm sóc Cam qua các phương tiện thông tin đại chúng và rút kinh nghiệm trong quá trình trồng, anh Tám đã tìm ra phương pháp chăm sóc cây khoa học, hạn chế được tình trạng Cam rụng, nứt quả và bị sâu bệnh. Nhờ vậy từ khi bắt đầu trồng cho tới nay được 7 năm, năm nào vườn Cam nhà anh cũng sai trĩu quả, sản lượng Cam hàng năm đều đạt trên 20 tấn quả, có năm cao điểm được mùa, được giá thu lãi trên 1 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2018 vườn Cam nhà anh cho sản lượng trên 20 tấn, thu về gần 500 triệu đồng. Năm 2019, sản lượng cam ước đạt 25 tấn.

Anh Tám tất bật chăm sóc vườn cam đường canh của gia đình

Có được năng suất trên, ngoài việc lựa chọn giống cây trồng tốt, anh còn đầu tư hệ thống tưới tiêu và phun thuốc đảm bảo khoa học do vậy giảm được nhiều chi phí  và sức lao động. Theo anh Tám việc chăm sóc Cam khá vất vả, đặc biệt đối với Cam đường canh, người trồng cần phải cân đối đủ lượng phân bón và hoạt chất cho cây. Cây Cam kỵ nhất là mắc bệnh lá xắn, nếu bị nhiễm chỉ có thể chặt bỏ chứ không có thuốc chữa. Do vậy cần thường xuyên thăm vườn, theo dõi phát hiện bệnh để có hướng điều trị kịp thời, đặc biệt phải phun thuốc định kỳ nhằm chủ động phòng ngừa các loại sâu bệnh.  Bên cạnh đó cần lưu ý đến yếu tố thời tiết, nếu trời rét cần phun thuốc phòng trừ sương mai để tránh rụng quả. 

Cũng theo anh Tám mặc dù cây cam đường canh khó chăm sóc hơn cam vinh nhưng cho năng suất, chất lượng cao hơn và đầu ra cũng ổn định hơn.

Nhờ kỹ thuật thăm sóc tốt nên mẫu mã cam đẹp và chất lượng tốt được các thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận vườn mua với giá khoảng 15- 17.000 đồng/kg đối với Cam vinh và 25.000 đồng/kg đối với Cam đường canh. Ngoài ra vào mỗi dịp tết anh đều cung ứng ra thị trường hàng trăm cây Cam đường canh để làm cảnh. Cây Cam giờ đây đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình anh, nhờ nó mà kinh tế gia đình khấm khá hơn trước rất nhiều. Ngoài trồng Cam, anh còn trồng thêm 1 mẫu Nhãn để nâng cao hơn nữa thu nhập của gia đình.

                                   Thu Trang (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.