Thẩm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đợt I/2019 trên địa bàn thành phố Hưng Yên

31/10/2019 | 2629

Ngày 30/10/2019, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) tỉnh Hưng Yên đã tiến hành thẩm định các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đợt I/2019 trên địa bàn thành phố. Đồng chí Lê Trung Cần- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới của tỉnh chủ trì buổi thẩm tra. Tiếp đoàn về phía lãnh đạo thành phố có đồng chí Doãn Quốc Hoàn- Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cùng các thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố và lãnh đạo các xã liên quan.

Trước khi làm việc với lãnh đạo thành phố tại hội trường UBND thành phố đoàn đã đi thẩm định thực tế các tiêu chí và một số công trình, kết cấu hạ tầng, như: nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn…của 6 xã, bao gồm: Hồng Nam, Phương Chiểu, Liên Phương, Trung Nghĩa, Bảo Khê, Phú Cường. Đây là 6 xã đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2014- 2016.

Đoàn thẩm định thực tế tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa tại xã Trung Nghĩa

Sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã đều tiếp tục triển khai hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được: Các tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Đã nhựa hóa hoặc bê tông hóa thêm được 64,72km đường giao thông nông thôn. đến nay 6/6 xã đã hoàn thành tiêu chí thủy lợi, hệ thống kênh mương cơ bản đảm bảo trên 90% yêu cầu tưới tiêu chủ động cho các địa phương. Thành phố đã đầu xây mới cho 6 xã thêm 43 phòng học, 2 phòng hiệu bộ và các nhà ăn bán trú cùng các trang thiết bị và đồ dung dạy học khác. 6 xã đã đầu tư xây mới 12 nhà văn hóa thôn, đến nay 26/26 thôn của 6 xã có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng với diện tích tối thiểu đạt 800m2; 6/6 xã có điểm phục vụ bưu chính với quy mô phù hợp, có Đài truyền thanh và hệ thống loa đến tất cả các thôn, trên 95% số hộ gia đình sử dụng dịch vụ viễn thông như mạng điện thoại di động, Internet. Đến nay tiêu chí thu nhập của các xã đều đạt và vượt so với chương trình, thu nhập bình quân  đầu người 6 tháng đầu năm 2019 của xã thấp nhất đạt 23 triệu đồng/ người, dự kiến cả năm 2019 đạt từ 46 triệu đồng/ người trở lên. Năm 2019, dự kiến tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong 6 xã là 1,95%. Qua rà soát đến hết tháng 6/2019, 6/6 xã không còn nợ đọng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn đã tiến hành thảo luận, chất vấn các xã xung quanh việc thực hiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập cho người dân, y tế…. Đồng thời có nhiều ý kiến tham gia với các xã để nâng cao các tiêu chí đảm bảo đạt yêu cầu.

Toàn cảnh buổi kiểm tra

Phát biểu tại buôi thẩm tra, đồng chí Doãn Quốc Hoàn, ủy viên BTV Thành ủy, PCT thường trực  UBND thành phố đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn thẩm tra, đồng thời đề nghị các địa phương nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tham gia, kịp thời đề ra giải pháp thực hiện đảm bảo đạt tiêu chí NTM nâng cao.

Tại hội nghị, căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế và kết quả chấm điểm của các thành viên trong đoàn thẩm định, bước đầu có 3 xã được đánh giá đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại chưa đạt các tiêu chí về vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh trật tự…

Phát biểu kết luận buổi thẩm tra, đồng chí Lê Trung Cần, PGĐ Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới của tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của thành phố và các xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát các tiêu chí chưa đạt đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Bổ sung, hoàn thiện nội dung báo cáo gửi về văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh trước ngày 6/11/2019 để trình UBND tỉnh thẩm định, đánh giá./.

                 Thu Trang- Phương Thu (Đài truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.