Thành phố cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính công hiện đại

09/02/2019 | 1278

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều giải pháp mang tính đột phả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân„ doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thành phố Hưng Yên tập trung CCHC trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phổ Hưng Yên hiện có trên 300 thủ tục hành chính thuộc 41 lĩnh vực đã được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của UBND thành phố và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố Hưng Yên nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu, truy cập dễ dàng. Ngoài ra, thành phố Hưng Yên cũng công khai 2 số điện thoại đưòng dây nóng để tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người dân liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính cũng như thái độ ứqg xử của công chức trong cơ quan UBND thành phố Hưng Yên khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục hành chính. Nhò' vậy, tinh thân, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã đuực cải thiện, tạo môi trường công sỏ' văn minh, hiện đại. Hiện nay, quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được bố trí khép kín. Hồ sơ được tiếp nhận và kết quả trả cho người dân đều ở cùng một bộ phận. Đính kèm với mỗi bộ hồ sơ là phiếu kiểm soát quá trình giải quyết thủ tục được phân định rõ thời gian cho từng bộ phận, có ký nhận của hai bên. Hồ sơ chậm ỏ' bộ phận nào thì bộ phận đó. phải chịu trách nhiệm giải trình bằng vần bản...

Ngoài ra đến nay 100% thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử của thành phố Hưng Yên đều đã đạt mức độ 3, trong đó có 30 thủ tục hành chính đạt mức độ 4, Điều này đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính. Anh Lê Huy Nam, người dân phường An Tảo cho biết: Trước đây để giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi phải trực tiếp đến bộ phận tiếp nhận để nghe hướng dẫn và thực hiện. Giờ đây toàri bộ hồ sơ, thủ tục đều đã được công khai trên hệ thống điện tử nên chúng tôi dễ dàng tra cứu, tìm hiếu để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi nộp cho bộ phận tiếp nhận. Ngoài ra, hiện nay, chúng tôi có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến nên rất thuận lợi và giảm thiểu chi phí. Thòi gian giải quyết thủ tục hành chính cũng được rút ngắn vói thủ tục đon giản, nhanh gọn, nhiều trường họp được giải quyết trước hạn. Thái độ và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngày càng cởi mở, đúng mực và chuyên nghiệp. Để tiếp tực thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, úy ban nhân dân thành phố Hưng Yên tập trung đẩy mạnh, đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp. Thông qua việc đơn giản hóa cơ cấu tổ chức và phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước và từng bước tinh gọn bộ máy các phòng, ban, đơn vị bảo đảm hoạt động hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho tốổchức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính. Phát huy có hiệu quả các kênh thông tin tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khỏ khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố tập trung đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ việc vận hành phần mềm một cửa điện tử.

100% máy tính tại cơ quan UBND thành phố Hưng Yên được kết nối mạng internet, mạng LAN đảm bảo như cầu sử dụng cho 100% cán bộ, công chức. 80% số máy tính cơ quan được trang bị phần mềm diệt virut bản quyền và thành phố duy trì hạ tầng cho việc bào đảm an toàn, an ninh đối với hệ thống mạng nội bộ. Đồng chí Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết: Thành phố là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng mô hình “Một cửa điện tử” trong giải quyết thủ tục hành chính. CCHC đã khắc phục các lực cản trong hệ thống bộ máy tổ chức, trong cơ chế vận hành và những hạn chế, yếu kém về năng lực quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước từ đó góp phần giữ cho thành phố Hưng Yên duy trì vị trí đứng đầu trong xếp hạng mức độ chính quyền điện tử cấp huyện. Thời gian tới, thành phố Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính. Duy trì và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện thủ tục hành chính. Cải tiến hình thức và nội dung cổng thông tin điện tử của thành phố, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tới cậc xã, phường.

Đài truyền thanh thành phố




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.