Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

26/02/2019 | 1679

Trước diễn biến của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn các phường, xã nằm trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Sau hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa có lợn mắc bênh dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện hộ ông Vũ Văn Động (thôn Đào Đặng – xã Trung Nghĩa) có 25 con lợn thịt có biểu hiện lợn bị ốm chết. Ngay sau khi phát hiện, ngày 22/2/2019, Chi Cục thú y vùng 2 - Cục Thú y đã tiến hành lấy mẫu chẩn đoán xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND xã Trung Nghĩa tiến hành tiêu hủy theo quy định. Vào hồi 10h30’ ngày 23/2/2019, đã tiêu hủy xong toàn bộ 25 con lợn, với trọng lượng 1.799 kg của hộ ông Vũ Văn Động theo đúng quy định.

Cán bộ thú ý thành phố phun hóa chất khử trùng tiêu độc cho lợn

trước khi đem tiêu hủy tại xã Trung Nghĩa

Tổ chức tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh ở xã Trung Nghĩa

Nhằm chỉ đạo sâu sát công tác pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi thành phố thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn các phường, xã nằm trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng điệm; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức đi kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm dịch thành phố, chốt kiểm dịch của xã Trung Nghĩa và 03 xã vùng bị dịch uy hiếp (Bảo Khê, An Tảo, Liên Phương).Từ khi Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên đã ban hành quyết định số 883, ngày 19/2/2019 về việc Công bố dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Trung Nghĩa đến nay, 100% các chốt kiểm dich trên địa bàn thành phố, xã Trung Nghĩa và 03 xã vùng bị dịch uy hiếp được duy trì hoạt động hiệu quả, chưa phát hiện trường hợp nào chở lợn, sản phẩm từ thịt lợn ra, vào vùng dịch. 100% địa bàn xã Trung Nghĩa, các xã vùng bị uy hiếp và các xã vùng đệm đã triển khai việc tiêu độc khử trùng theo đúng lịch và kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu hộ chăn nuôi, giết mổ lợn ký cam kết khi phát hiện lợn ốm, chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải báo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; không bán chạy, giết mổ, buôn bán, tiêu thụ lợn bệnh, sản phẩm lợn bệnh và vứt xác lợn bừa bãi ra ngoài môi trường; Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời sẵn sàng các phương án tiêu hủy, nơi chôn lợn, sản phẩm từ lợn bắt buộc phải tiêu hủy, đặc biệt trong các trường hợp phải tiêu hủy số lượng lớn. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp an toàn dịch bệnh thực hiện việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh để chủ động phòng chống dịch bệnh. Yêu cầu các chủ trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi chủ động đầu tư kinh phí mua các loại vắc xin, hóa chất khử trùng để phòng bênh cho đàn vật nuôi…

Bênh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm do một loại virus trong máu, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, xảy ra ở mọi loại lợn, tỷ lệ chết 100% và chưa có thuốc chữa. Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh đặc chủng của con lợn, nên không lây sang các động vật khác. Bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng nên không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

                                Minh Ngân (Đài Truyền thanh thành phố)




© 2016 Copyright by VNPT Hưng Yên.